13/07/2017 - 14:27

Macron của Israel

Đánh bại đối thủ nặng ký là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Amir Peretz để kiểm soát đảng đối lập hàng đầu Israel, doanh nhân Avi Gabbay (ảnh) được người ủng hộ ví với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sau hai vòng bỏ phiếu, Guardian cho biết ông Gabbay đã đánh bại Chủ tịch đương nhiệm của Công đảng Isaac Herzog và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Peretz, vốn được tổ chức công đoàn chính của Israel ủng hộ. Với vai trò lãnh đạo Công đảng, ông Gabbay sẽ thách thức Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong các cuộc bầu cử sắp tới. "Người dân đã đặt hy vọng vào một vị lãnh đạo mới và giờ đây tôi đang hiện diện trước các bạn. Một con đường mới sẽ bắt đầu từ hôm nay, từ bây giờ. Con đường dẫn đến một chính phủ mới"- ông Gabbay phát biểu một cách tự tin trước đám đông ủng hộ tại Tel Aviv.

Nói về thắng lợi của ông Gabbay, nhà bình luận hàng đầu của Israel Nahum Barnea cho biết chính trường nước này "chưa từng chứng kiến chiến thắng tương tự của một cá nhân mà chỉ vài tháng trước vẫn chưa được công chúng biết đến".

Sinh ra trong gia đình người nhập cư Do Thái đến từ Ma-rốc, tân lãnh đạo Công đảng từng đảm nhiệm chức Giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông Israel Bezeq trước khi bước vào con đường chính trị với vai trò thành viên đảng trung dung Kulanu. Tuy thất bại trong việc giành ghế nghị sĩ nhưng đến năm 2015, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường Israel khi đảng Kulanu gia nhập chính phủ liên minh của Thủ tướng Netanyahu. Tuy nhiên, Gabbay chỉ được chú ý sau khi từ chức hồi tháng 5-2016. Lúc đó, ông đã lên án mạnh mẽ động thái của Thủ tướng Netanyahu khi sa thải Moshe Yaalon, Bộ trưởng Quốc phòng theo đường lối ôn hòa và bổ nhiệm nhân vật cánh hữu cứng rắn nhất tại Israel là Avigdor Lieberman. Gabbay quyết định rời đảng Kulanu và gia nhập Công đảng vào tháng 12 năm ngoái.

"Macron của Israel"

Chiến thắng của ông Gabbay được những người ủng hộ trẻ nhìn nhận như "một cuộc cách mạng" trong khi giới bình luận so sánh ông với Tổng thống Pháp Macron, Tổng thống Mỹ Donald Trump hay thủ lĩnh Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn sau thành công của họ trước các chính trị gia kỳ cựu.

Trong khi đó, một số nhà quan sát cho rằng thành công của ông Gabbay mở ra chương mới sau thời kỳ suy thoái kéo dài của Công đảng. Trước đây, Công đảng từng là lực lượng chính trên chính trường Israel nhưng không còn nắm giữ quyền lực kể từ năm 2001. Do đó, trong tuyên bố sau chiến thắng, doanh nhân 50 tuổi hy vọng có thể tăng gấp đôi số thành viên của đảng từ 50.000 lên 100.000 khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử thủ tướng thay thế ông Netanyahu. Ông Gabbay cũng thu hút cử tri bằng cam kết giải quyết vấn đề với Palestine theo giải pháp hai nhà nước, đồng thời bày tỏ tin tưởng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas là "đối tác cho hòa bình".

Điểm đáng chú ý nữa là chiến thắng của ông Gabbay đã làm đảo lộn sự thống trị trong Công đảng của người Do Thái Ashkenazi tái định cư từ châu Âu, vốn được ví như tầng lớp tinh hoa trong xã hội. Lâu nay, cộng đồng người Do Thái Mizrahi đến từ Trung Đông và Bắc Phi tin rằng họ bị các tầng lớp ưu tú Ashkenazi coi là "công dân hạng hai" và đã bỏ phiếu ủng hộ cho đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu hoặc các phe chính trị khác. Dẫu vậy, giới phân tích cho rằng ông Gabbay tuy xuất thân từ cộng đồng người Do Thái Mizrahi nhưng có thể thu hút sự ủng hộ của cử tri tầng lớp lao động hay không vẫn còn là câu hỏi lớn.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết