07/07/2020 - 09:19

Lượng kiều hối quốc tế giảm mạnh vì COVID-19 

Theo thống kê, hàng triệu lao động nhập cư Ấn Ðộ, Philippines, Mexico và nhiều nước đang phát triển khác làm việc tại nước ngoài mỗi năm gửi về quê nhà số tiền tổng cộng 554 tỉ USD, nhiều hơn tất cả các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, và nhiều gấp 3 lần lượng tiền viện trợ của các chính phủ ngoại quốc.

Lao động nhập cư Philippines bị kẹt tại sân bay Manila khi hàng loạt chuyến bay bị hủy. Ảnh: WSJ

Tuy nhiên, giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành, kiều hối mà lao động nhập cư gửi về nước giảm mạnh. Tại El Salvador, kiều hối giảm 40%, chỉ còn 287 triệu USD trong tháng 4. Ở Bangladesh, kiều hối trong tháng 4 giảm 24% so với 12 tháng trước đó. Sự sụt giảm lượng kiều hối gửi về nước ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người vốn phụ thuộc vào số tiền này để mua nhu yếu phẩm, chăm sóc y tế.

Philippines, quốc gia có người lao động hải ngoại đông đảo, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo Benjamin Diokno, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, lao động Philippines ở nước ngoài thường có xu hướng gửi thêm tiền về nước để hỗ trợ gia đình mình trong những thời điểm kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, giữa lúc COVID-19 lây lan nhanh, lượng kiều hối mà lao động Philippines gửi về nước được dự đoán sẽ giảm 5%, thậm chí lên tới 20%.

Ước tính cho thấy, khoảng 10 triệu người Philippines, tương đương khoảng 10% dân số nước này, sống ở nước ngoài, làm các công việc như giúp việc ở Ðài Loan, nhân viên các khu nghỉ dưỡng ở Trung Ðông hay y tá ở Mỹ. Những lao động ở hải ngoại này gửi về Philippines 35 tỉ USD/năm, chiếm khoảng 10% GDP Philippines. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới đây, kể từ đầu tháng 6 tới nay, 350.000 lao động người Philippines ở nước ngoài bị mất việc do phải tuân thủ các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 của nước sở tại. Nicholas Mapa, nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng ING Groep NV (Hà Lan), dự báo tình hình này khó hồi phục nhanh chóng, bởi tỷ lệ người lao động Philippines làm việc trong các lĩnh vực như nhà nghỉ, ẩm thực quá nhiều.

Trong bối cảnh trên, Manila đã triển khai chương trình hỗ trợ 200 USD cho mỗi lao động ở nước ngoài bị thất nghiệp. Tính đến đầu tháng 6, chương trình đã hỗ trợ cho 145.000 trong số 450.000 lao động mà chính phủ được yêu cầu trợ giúp.

Sự phụ thuộc của Philippines vào kiều hối bắt đầu từ những năm 1970 khi nhu cầu lao động ở Vịnh Persic tăng vọt. Do số công việc tại Philippines hạn chế, Tổng thống lúc bấy giờ Ferdinand Marcos đã thông qua một bộ luật lao động hoàn toàn mới, tạo điều kiện cho các công ty giới thiệu việc làm tuyển dụng lao động Philippines làm việc ở nước ngoài, đặt nền móng cho hệ thống đưa hàng triệu người ra nước ngoài làm việc. Ngày nay, ra nước ngoài làm việc trở thành một trào lưu của người Philippines. Kiều hối gửi về được dùng để xây dựng các ngôi nhà khang trang, sắm sửa xe cộ. Chính quyền Philippines tạo thuận lợi cho người dân làm việc ở nước ngoài bằng cách cho phép họ tham gia bỏ phiếu tại quốc gia làm việc, miễn thuế thu nhập...

TRÍ VĂN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết