27/04/2023 - 15:16

Lời khuyên ăn uống vui khỏe trong kỳ nghỉ lễ 

(CTO) - Các bác sĩ ghi nhận, trong những dịp nghỉ lễ, Tết, lượng bệnh nhân gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa đến thăm khám, nhập viện điều trị tại bệnh viện (BV) đều gia tăng so với ngày thường. Nguyên nhân do người bệnh tham gia tiệc tùng, sử dụng nhiều rượu bia, ăn uống không điều độ trong các chuyến du lịch, nghỉ lễ.

Chú ý ăn uống lành mạnh, hợp vệ sinh để có kỳ nghỉ trọn vui. Ảnh: THU SƯƠNG

Theo BS CKI Huỳnh Văn Trung, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, BV Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân khiến các bệnh về tiêu hóa gia tăng trong thời điểm này là do chế độ ăn giàu chất béo, nhiều đồ ngọt, ít chất xơ, tiệc tùng liên miên, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bảo quản sai cách... Đặc biệt, thời tiết nắng nóng hiện nay cũng là yếu tố thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi trong thực phẩm, dẫn đến nhiều bệnh lý về tiêu hóa nguy hiểm.

Những bệnh đường tiêu hóa phổ biến gồm: Đầy hơi, chướng bụng; tiêu chảy, táo bón, bệnh lý viêm loét dạ dày, đại tràng; bệnh gan mật tụy,...

Bác sĩ khuyến cáo, để đảm bảo một kỳ nghỉ vui, cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh. Không ăn quá nhiều cùng một lúc, tránh các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, trà đặc, cà phê..., hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, đạm, chế biến sẵn… Đảm bảo uống đủ nước, ăn thêm rau xanh, trái cây trong dịp lễ nhằm hạn chế tối đa tình trạng táo bón xảy ra. Thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Tập thể dục thường xuyên, vừa sức. Khi đi du lịch xa, nên dự trù những loại thuốc cầm tiêu chảy đơn giản, bù nước và điện giải.

Người đã hoặc đang điều trị những bệnh lý tiêu hóa cần tuân thủ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, dùng thuốc theo chỉ định, tránh nguy cơ tái phát cũng như thúc đẩy bệnh tiến triển thêm. Những người có bệnh lý gan mạn, tiền sử bệnh viêm tụy cấp hoặc mạn, cần hết sức thận trọng về chế độ ăn uống, rượu bia trong dịp lễ. Nếu người bệnh đang dùng các thuốc về huyết áp, hay mỡ máu… cần tuân thủ theo toa bác sĩ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết