20/11/2019 - 18:43

Lộ âm mưu vượt ngục của IS tại Iraq và Syria 

Tình báo Iraq cảnh báo các thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lên kế hoạch tổ chức những cuộc vượt ngục quy mô lớn tại nước này và Syria nhằm hồi sinh cái gọi là “vương triều Hồi giáo”.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh CNN hồi đầu tuần, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Iraq, Trung tướng Saad al-Allaq cho rằng các thủ lĩnh cấp cao của IS bí mật chạy trốn sang những khu vực biên giới ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ là nguồn cung cấp tài chính quan trọng cho tổ chức khủng bố này. Thông tin tình báo về 9 thành viên chủ chốt của IS cũng đã được gửi cho giới chức Thổ Nhĩ Kỳ. Những đối tượng này đã bỏ ra số tiền lớn để xâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ và đóng vai trò chủ chốt trong việc chiêu mộ chiến binh cũng như các phần tử khủng bố. Chúng sẵn sàng gây hỗn loạn trên khắp thế giới bằng cách sử dụng “những tên chế tạo bom giỏi nhất mà IS từng có”, bao gồm Khair-Allah Abdullah Fatthi và Hussein Farhan Asslebi al Jumaili.

Các tù nhân IS trong một nhà tù ở Đông Bắc Syria. Ảnh: CBS News

Đáng lo ngại hơn, những cuộc liên lạc gần đây của IS cũng cho thấy nhóm này đang dự định thực hiện sứ mệnh mới mang tên “Phá vỡ hàng rào”, tức tấn công một loạt các nhà tù ở Iraq và Syria để phóng thích những phần tử thánh chiến. Kế hoạch này sẽ giúp các nhân vật chóp bu của IS có được nhân lực để tái sinh tổ chức. Tướng al-Allaq cho rằng nếu kế hoạch của IS thành công, thì đó sẽ là “thảm họa”. Qua đó, ông đề xuất cần có một nỗ lực quốc tế lớn để xử lý vấn đề này bởi những tên tội phạm có thể vượt ngục, trở về đất nước của họ và tạo ra mối đe dọa cho các nước châu Âu, châu Á và Tây Bắc Phi.

Theo Chỉ số Chủ nghĩa khủng bố Toàn cầu, Anh là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chủ nghĩa khủng bố trong Liên minh châu Âu (EU). Trong danh sách 168 quốc gia, xứ sở sương mù xếp vị trí thứ 28, còn Afghanistan “soán ngôi” của Iraq để leo lên đầu bảng.

Ước tính, hiện có 10.000 chiến binh IS, bao gồm nhiều người mang quốc tịch nước ngoài bị giam giữ dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria ở miền Bắc Syria. Ngoài ra, 70.000 phụ nữ và trẻ em là thân nhân của các tay súng này cũng đang sống trong một trại gần đó. Gần đây, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả mỗi trại giam như “một quả bom nổ chậm”, thậm chí sau khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdahi và một số cấp phó của y đã bị tiêu diệt hồi cuối tháng rồi.

Trao cơ hội cho IS hồi sinh?

Trong báo cáo công bố hôm 19-11, Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) thuộc Lầu Năm Góc nhận định việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh rút binh sĩ Mỹ khỏi Đông Bắc Syria đã tạo cơ hội cho IS tự tái thiết lực lượng và tăng cường khả năng phát động tấn công ở nước ngoài.

Glenn Fine, Tổng Thanh tra thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, lo ngại IS nhiều khả năng sẽ “có thời gian và không gian” để nhắm vào phương Tây cũng như cung cấp sự hỗ trợ cho các nhánh và mạng lưới của chúng trên toàn cầu. Về lâu dài, tổ chức này có thể sẽ tìm cách giành lại quyền kiểm soát một số trung tâm ở Syria và “vươn vòi” ra khắp thế giới. Theo ông Fine, nếu không có “sức ép chống khủng bố”, IS có thể sẽ tự do hơn trong việc xây dựng mạng lưới ngầm và nỗ lực giải thoát những tay súng thành viên trong các nhà tù tại Syria.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết