21/02/2010 - 08:57

Liên kết với các tỉnh ĐBSCL khai thác sản phẩm du lịch mới

* An Giang: Gần 500.000 lượt khách đến với các khu vui chơi giải trí, du lịch trong Tết

* Đồng Tháp: Hấp dẫn tour “Theo dấu chân người tình”

(CT)- Năm 2010, ngành du lịch TP Cần Thơ đẩy mạnh liên kết với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL để khai thác sản phẩm du lịch mới. Đặc biệt, ưu tiên thiết kế một số tour tuyến mới phục vụ khách du lịch khi đường bay TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phú Quốc và ngược lại trong tháng 4-2010, sân bay Cần Thơ sẽ trở thành sân bay quốc tế vào cuối năm 2010. Các dự án du lịch cao cấp trên địa bàn cũng sẽ được khởi công, trọng điểm là dự án Khách sạn Quốc tế đạt tiêu chuẩn 5 sao tại đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều.

 Một đoàn khách nước ngoài tham quan Bến Ninh Kiều. Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có 187 cơ sở lưu trú, trong đó có 165 cơ sở đang hoạt động (35 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-4 sao, 88 khách sạn đạt tiêu chuẩn du lịch). Sắp tới, TP Cần Thơ sẽ có 2 loại hình lưu trú phổ biến là khách sạn tiêu chuẩn 1 sao và nhà nghỉ du lịch. TP Cần Thơ có 4 công ty du lịch lữ hành quốc tế. Phần lớn khách đi du lịch nước ngoài đều thông qua 2 công ty là Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ và Công ty Vietravel chi nhánh Cần Thơ.

* Tết Canh Dần, các khu vui chơi giải trí, du lịch trong tỉnh An Giang đón gần 500.000 lượt khách tham quan, du Xuân.

Năm nay, các khu du lịch, các doanh nghiệp đã đầu tư hơn 1 tỉ đồng triển khai nhiều mô hình vui chơi giải trí, tham quan mới. Khu du lịch Đồi Tức Dụp (huyện Tri Tôn) có Hội diễn Lân nghinh xuân, biểu diễn nhạc dân tộc Khmer, ẩm thực “Bánh xèo núi trứng đà điểu Châu Phi”, thu hút nhiều khách du lịch... Đến với khu du lịch Văn hóa Óc Eo (huyện Thoại Sơn), du khách được cưỡi ngựa vòng quanh núi, du ngoạn “Thuyền tình nhân”. Khu du lịch Núi Cấm (huyện Tịnh Biên) có các hoạt động leo núi, xem đờn ca tài tử, văn nghệ 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer; tổ chức 30 xe trung chuyển lên đỉnh Núi Cấm để du khách hành hương, chiêm bái tượng Phật Di Lạc lớn nhất nước, cao 36 mét, nặng 600 tấn.

Đến với mô hình “Du lịch Nông nghiệp”, du khách được thăm làng dệt thổ cẩm truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer xã Văn Giáo (huyện Tịnh Biên). Du khách còn được tham gia mô hình Du lịch cộng đồng xã Mỹ Hòa Hưng (thành phố Long Xuyên). Công ty Cổ phần Phát triển du lịch Mê Công (An Giang) đã đưa vào phục vụ tour du lịch trọn gói trên sông Hậu với hành trình thị xã Châu Đốc - Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên - rừng tràm Trà Sư (huyện Tịnh Biên). Tham gia tuyến này, khách du lịch được ngắm nhìn làng bè Châu Đốc, làng Chăm Châu Phong, xem cảnh rừng Trà Sư thơ mộng, thưởng thức các tiết mục văn nghệ dân tộc Chăm và đờn ca tài tử Nam bộ.

* Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp đang mở hành trình du lịch mới bằng tour “Theo dấu chân người tình”. Đó là mô hình du lịch đến tham quan Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, điểm du lịch hấp dẫn để mọi người tận mắt thấy nơi ở của ông Huỳnh Thủy Lê - nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “ Người tình” của nữ nhà văn người Pháp Marguerite Duras (tác giả cuốn tiểu thuyết cũng là người tình của ông Huỳnh Thủy Lê). Ngoài ra, du khách còn tham quan các điểm du lịch liên quan đến ông Huỳnh Thủy Lê và người tình của ông là bà Marguerite Duras đã đóng góp, những kỷ niệm ở Trường Tiểu học Trưng Vương Sa Đéc, Chùa Ông Quách...

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tại thị xã Sa Đéc được ngành Du lịch tỉnh Đồng Tháp chọn điểm dừng chân tham quan xem nhà cổ. Đây là loại hình du lịch văn hóa hấp dẫn du khách hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp với ngôi nhà cổ được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và đang đề nghị di tích cấp quốc gia. Nhà được xây dựng bằng gỗ năm 1895, đến năm 1917 trùng tu lại bằng gạch, vôi, ô dước, theo lối kiến trúc Đông - Tây, có 3 gian. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 258 mét vuông, mặt tiền được trang trí với các hoa văn cây cỏ, chim muông tượng trưng cho bốn mùa. Bên trong ngôi nhà chính thờ Quan Công trưng bày giữa đại sảnh, các loại tủ, giường, bàn thờ đều được chạm khắc rất tinh xảo. Trang trí bên trong theo kiểu người Hoa.

Chị Nguyễn Thị Nga - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết: Mỗi ngày Trung tâm đón tiếp hơn 1.000 lượt du khách đến tham quan ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, trong đó 50% là khách người Pháp, còn lại là Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Australia, Hà Lan, Bỉ..., khách trong nước chiếm chưa đến 10%. Nếu đi bằng đường thủy theo tour du lịch sông Mê Công từ thành phố Hồ Chí Minh - Campuchia, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là điểm dừng chân chính trong cuộc hành trình, còn đi đường bộ bằng xe ô tô và xe đạp theo các tour du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

D.K-THU TRANG-NGUYỄN VĂN TRÍ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết