24/09/2012 - 15:16

Libye đang bắt đầu cuộc cách mạng mới?

Biểu tình chống nhóm quân dân Hồi giáo tại Libye đã biến thành bạo lực đẫm máu.
Ảnh: Firstpost

Cư dân thành phố Benghazi, nơi từng là thành trì phong trào "Mùa quân A-rập" lật đổ chế độ Muammar Gadhafi cách đây hơn một năm, vừa cảnh báo sẽ có một cuộc "cách mạng" mới tại thành phố phía Đông lớn thứ hai này, nhằm đánh đuổi các tay súng Hồi giáo và cực đoan nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ sau sự kiện Lãnh sự quán Mỹ tại đây bị tấn công.

Hôm 21-9, người dân Benghazi tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn kêu gọi các nhóm vũ trang coi thường luật pháp phải rời khỏi thành phố này ngay trong ngày 22-9. Các tay súng của nhóm cực đoan Ansar al-Shariah đã bắn vào đoàn biểu tình khiến 4 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Không có cuộc biểu tình nào diễn ra hôm 22-9, nhưng thành phố một triệu dân này vẫn âm ỉ sự giận dữ, bàn tán tin đồn xảy ra xung đột quân sự mới khi người ta phát hiện 6 binh sĩ chính phủ bị sát hại một cách dã man.

Cũng tại phía Đông, thành phố Derna nổi tiếng là "thành trì" của người Hồi giáo, hai nhóm dân quân đã rút quân khỏi 5 căn cứ của họ hôm 22-9, đồng thời tuyên bố đang giải tán. Nhóm Abu Slim và Ansar al-Sharia cho biết họ bị tác động bởi những vụ việc xảy ra ở thành phố Benghazi, nơi mà nhóm Hồi giáo Ansar al-Sharia bị cho là liên quan đến vụ tấn công làm chết Đại sứ Mỹ Christopher Stevens cùng 3 nhân viên ngoại giao Mỹ khác trong làn sóng chống Mỹ vì đoạn phim bị cho là báng bổ đạo Hồi từ hôm 11-9. "Nhóm Hồi giáo ở Derna đã quyết định sẽ không giết hại anh em của chúng tôi. Họ đã giải tán. Họ sẽ quay về nhà và để lại tình hình an ninh cho Bộ Nội vụ và quân đội chính phủ"- giáo sư ngôn ngữ học Siraj Shennib, người tham gia một trong những cuộc biểu tình cho biết.

Phát biểu tại Benghazi, Chủ tịch Quốc hội Libye Mohammed Magarief tuyên bố lực lượng an ninh quốc gia đã thống nhất thành lập một "bộ phận an ninh" từ những nhóm quân dân giải tán không nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ, nhằm giữ an ninh cho thành phố này. Ông Magarief cũng cho biết đã ra lệnh cấm các chốt kiểm soát vũ khí và tuần tra do nhóm các tay súng bất hợp pháp lập nên, đồng thời cho phép quân đội kiểm soát các căn cứ của những nhóm quân ủng hộ chính phủ.

Tại Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh: "Đây là dấu hiệu rõ cho thấy người dân Libye sẽ không chấp nhận sự bạo ngược của những kẻ cực đoan đối với chính quyền dân chủ". Tuy nhiên, các hãng tin phương Tây cho rằng tình hình bất ổn ở Libye sẽ ngày càng phức tạp, bởi các tay súng Hồi giáo từng góp công lớn trong cuộc nổi dậy khốc liệt kéo dài 8 tháng lật đổ chế độ Gadhafi. Chính nhà khoa học chính trị người Libye Ahmad al-Atrash nhận định: "Người dân tại Benghazi và trên khắp Libye chỉ muốn các nhóm quân dân nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ nhằm đảm bảo rằng sẽ có không bất cứ thành phần nào có thể gây ra tình cảnh bất ổn cho đất nước". Việc các phiến quân tuyên bố rời các thành phố và giải tán không có nghĩa là họ phục tùng chính quyền.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP, AFP)

Bộ trưởng Pakistan "đổi tiền lấy mạng" kẻ tạo ra đoạn phim báng bổ đạo Hồi

Trong một cuộc họp báo tại thành phố Peshawar hôm 22-9, Bộ trưởng Đường sắt liên bang Pakistan Ghulam Ahmad Bilour tuyên bố ông sẽ bỏ tiền túi 100.000 USD thưởng cho bất cứ ai tiêu diệt được thủ phạm đứng đằng sau đoạn phim báng bổ đạo Hồi được thực hiện tại Mỹ, vốn đã chọc tức cộng đồng Hồi giáo trên khắp thế giới trong những ngày qua. Thậm chí ông này còn gợi ý cho các tay súng Taliban và al-Qaeda thực hiện nhiệm vụ trên.

Mặc dù biết là lời xúi giục trên là phạm pháp, nhưng ông Bilour cho rằng ông "sẵn sàng bị treo cổ vì danh dự của đấng tiên tri Mohammed". Những phát biểu tức giận trên của ông Bilour được đưa ra sau khi làn sóng biểu tình bạo lực làm tê liệt các thành phố lớn nhất Pakistan, khiến 23 người thiệt mạng cùng hơn 200 người bị thương, bất chấp Mỹ đã chi ra khoảng 70.000 USD cho tiết mục đăng phát biểu của Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton phê phán bộ phim phỉ báng người Hồi giáo trên một đài truyền hình quốc gia Pakistan.


Biểu tình chống nhóm quân dân Hồi giáo tại Libye đã biến thành bạo lực đẫm máu. Ảnh: Firstpost

Chia sẻ bài viết