26/09/2014 - 16:13

Leo qua dải phân cách - hiểm họa khó lường

Tai nạn giao thông (TNGT) là vấn đề bức xúc của xã hội, gây thiệt hại tính mạng con người, ảnh hưởng an sinh xã hội và hạnh phúc mỗi gia đình… Thời gian qua, ngoài sự nỗ lực phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, để kiềm chế TNGT và chống ùn tắc giao thông, các cấp, các ngành chức năng trong thành phố triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT, góp phần hạn chế TNGT đến mức thấp nhất. Ban ATGT thành phố và các quận, huyện đầu tư hàng tỉ đồng để lắp đặt dải phân cách trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực phức tạp về ATGT, phân biệt giữa hai làn xe, ngăn người đi bộ qua đường tùy tiện, hạn chế tình trạng phương tiện lấn làn gây tai nạn, chống ùn tắc giao thông… làm giảm đáng kể TNGT nghiêm trọng xảy ra.

Người dân vô tư leo qua dải phân cách mềm trên quốc lộ 1 (đoạn từ phường Lê Bình đến phường Ba Láng, quận Cái Răng. (Ảnh chụp lúc 16 giờ 30 phút ngày 18-9-2014).

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân ý thức chưa cao, tùy tiện leo qua dải phân cách (kể cả dải phân cách cứng và dải phân cách mềm) trên các tuyến đường: Nguyễn Văn Cừ; đường 3 Tháng 2 (cổng C Trường Đại học Cần Thơ (nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ); đoạn từ giao lộ 3 Tháng 2- Nguyễn Văn Linh đến Đầu Sấu); Nguyễn Văn Cừ nối dài (khu vực Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ); đường Mậu Thân (đoạn chân cầu Rạch Ngỗng 1 và trước cổng Công ty may Tây Đô) và dải phân cách từ cầu Đầu Sấu đến cầu Cái Răng, nguy cơ TNGT xảy ra rất cao. Đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc phường An Hòa, quận Ninh Kiều, vừa được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Tuy nhiên, một bộ phận người dân muốn "rút ngắn" đường đến chợ An Hòa nên tùy tiện leo qua dải phân cách (thậm chí có người còn cõng xe đạp theo). Do dải phân cách nằm giữa tim đường, phân cách hai làn ô tô ngược chiều nhau, còn có hoa, kiểng che khuất tầm nhìn, nếu người dân leo qua dải phân cách, bất ngờ băng ra làn đường ô tô đang chạy, không xử lý kịp thì hiểm họa khó lường. Mặc dù, tại các tuyến đường có treo và lắp đặt nhiều băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người đi bộ phải đi đúng phần đường, làn đường, thế nhưng nhiều người dân không nắm các quy định cũng như mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đối với người đi bộ, tùy tiện leo qua dải phân cách.

Theo bà Lưu Thị Hoàng (ở khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng), từ khi được Nhà nước lắp đặt dải phân cách từ cầu Đầu Sấu, thuộc quận Ninh Kiều đến phường Lê Bình, quận Cái Răng, tình hình trật tự ATGT ổn định, TNGT giảm đáng kể… Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức cứ tùy tiện leo qua dải phân cách để vào Cái Răng, mặc cho phương tiện qua lại tấp nập ngay khu vực chân cầu Cái Răng. Có lần bà Hoàng chứng kiến cảnh bà cụ bán vé số leo qua dải phân cách, suýt bị mô tô đụng phải, rất may người điều khiển tránh kịp thời… Điều đáng nói, mức xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ chưa đủ sức răn đe nên người dân cứ vô tư vi phạm. Cụ thể, theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, tại điều 12 đã quy định: "Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy". Tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, hành vi vượt qua dải phân cách bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.

Để chấn chỉnh tình trạng người đi bộ tùy tiện leo qua dải phân cách, ngoài sự nỗ lực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT của các ngành chức năng, rất cần ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng như người đi bộ, góp phần giảm thương vong về người và tài sản do TNGT gây ra.

Trần Vũ Trọng

Chia sẻ bài viết