28/03/2014 - 21:40

Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)

* Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 6 thông qua

(CT)- Ngày 28-3-2014, ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ chủ trì hội nghị tổ chức lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi). Tham dự Hội nghị có ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thành phố.

Tại Hội nghị đa số các đại biểu đều thể hiện sự đồng tình với nội dung Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi). Tuy nhiên, nhiều đại biểu đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của cơ quan hải quan, công chức hải quan khi tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật tổ chức điều tra hình sự. Cần bổ sung thêm công chức hải quan là người được tuyển dụng, đào tạo, sử dụng và thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Nên thay thế cụm từ “người vận chuyển” thành cụm từ “Người khai hải quan” đối với quy định thông báo thông tin phương tiện vận tải sẽ phù hợp và dễ hiểu hơn. Cần bổ sung cụ thể hơn phần quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Tiếp, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đánh giá cao những đóng góp của các đại biểu. Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp đến UBTV Quốc hội.

* Ngày 28-3-2014, Sở Tư pháp TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 6 thông qua. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Tại Hội nghị, các đại biểu được triển khai các Luật vừa được thông qua như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua khen thưởng; Luật Đấu thầu; Luật Việc làm; Luật Tiếp công dân. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua khen thưởng có hiệu lực từ ngày 1-6-2014, có 50 Điều được sửa đổi, bổ sung về việc xét tặng danh hiệu thi đua, xét tặng huy chương, huân chương, danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân… Luật Đấu thầu có hiệu lực ngày 1-7-2014, gồm 13 chương 96 Điều quy định về quản lý nhà nước về đấu thầu, trách nhiệm của các bên có liên quan và các hoạt động đấu thầu.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn nghe triển khai những điểm mới về Luật Việc làm có hiệu lực ngày 1-1-2015, với những quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm; thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức, hoạt động dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp và quản lý nhà nước về việc làm. Ngoài ra, các đại biểu còn được nghe phổ biến về trách nhiệm tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc tổ chức hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân… được nêu trong Luật Tiếp công dân. Luật này có hiệu lực vào ngày 1-7-2014.

Hội nghị nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố, nhất là các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nắm bắt kịp thời các quy định của các luật, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật.

P.N

Chia sẻ bài viết