12/09/2019 - 11:20

Lắng đọng cùng “Hai tâm hồn trong đêm” 

Trải qua dâu bể đời người, bước vào tuổi 70, liệu có còn tình yêu đích thực giữa 2 con người cô đơn?  Nhà văn Mỹ Kent Haruf mang đến cho độc giả câu trả lời qua một chuyện tình muộn thật đẹp và cũng đầy tiếc nuối trong tiểu thuyết “Hai tâm hồn trong đêm”. Tác phẩm đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên và gây tiếng vang năm 2017.
Sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ phối hợp cùng Phanbook phát hành năm 2019, qua bản dịch của Sao Mai.

Tại thị trấn cổ kính Holt, một buổi chiều tháng năm, Addie Moore - một cụ bà góa chồng tuổi ngoài bảy mươi - đến nhà người hàng xóm Louis Waters - một người đàn ông góa vợ ở cách hai dãy phố - đưa ra một đề nghị nghiêm túc: "Tôi đang băn khoăn không rõ ông có cân nhắc đến chuyện thỉnh thoảng sang nhà tôi để ngủ với tôi không?". Và câu chuyện của họ bắt đầu từ đó.

Hai người già cô đơn, con cháu đều ở xa, tìm đến nhau với mục đích ban đầu chỉ để có người bầu bạn, tâm sự và dễ ngủ lúc đêm khuya. Nhưng rồi, những đêm nằm chung giường, trò chuyện về mọi thứ, về quá khứ đã qua, về những giấc mơ tuổi trẻ, nỗi đau buồn trong hôn nhân, gia đình… đã thật sự gắn kết hai tâm hồn với nhau. Mối tình già ấy đơn thuần, chỉ cần nằm cạnh, trò chuyện và nắm tay rồi dần đi vào giấc ngủ mà đem lại sức sống cho hai tâm hồn tưởng đã già nua, cằn cỗi.

Với cách kể và chọn lọc chi tiết tinh tế, tác giả đưa người đọc hòa vào câu chuyện như đang thưởng thức một bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng. Từ những lời tâm sự, sẻ chia của ông bà trong đêm, quá khứ lần lượt được tái hiện. Ở đó, có một thời tuổi trẻ ông Louis lầm lỗi với vợ con khi say mê một bóng hồng khác, có nỗi đau mất đi con gái đầu lòng của bà Addie trong một tai nạn. Sau những biến cố, trong mỗi gia đình thiếu đi sự ấm áp, tình yêu và hạnh phúc. Đến khi người kia ra đi vì bạo bệnh, sau mấy chục năm cô đơn, cả hai đã sưởi ấm cho nhau bằng cách riêng.

Niềm vui của họ được nhân lên khi bà Addie đón cháu nội 6 tuổi về chơi. Độc giả cùng vui khi hai ông bà chăm sóc đứa trẻ, đi dã ngoại, cắm trại, vui chơi… Những trang viết ấy thật thơ mộng, ấm áp và đong đầy yêu thương.

Tiếc thay, dù hai ông bà vượt qua mọi định kiến xã hội và dị nghị của xóm giềng, họ vẫn không thể đến với nhau vì sự phản đối của con cái. Addie, người phụ nữ mạnh mẽ cuối cùng vẫn chọn tình thân gia đình mà hy sinh tình riêng. Lý do của bà thuyết phục được ông Louis và cả người đọc nhưng nó lại khiến người ta day dứt và đầy tiếc nuối…

“Hai tâm hồn trong đêm” là tiểu thuyết cuối cùng của nhà văn Kent Haruf, được hoàn thành vào mùa hè năm 2014, xuất bản sau khi ông qua đời. Ngoài nội dung nhân văn, ngôn ngữ thoại giữa hai nhân vật chính cho thấy sự đặc sắc và tài tình của tác giả trong tác phẩm này. Bởi nó vừa gần gũi, đời thường, vừa nồng ấm, nhã nhặn lẫn sự tôn trọng mà hai người dành cho nhau; vừa thể hiện những nỗi lòng giấu kín bao năm qua. Chuyện tình của họ để lại trong lòng người đọc ấn tượng về quyền mưu cầu hạnh phúc, về những khát khao đời thường tưởng gần mà lại rất xa.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết