19/05/2024 - 20:24

Làm rõ nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao 

Trước diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt, với nền nhiệt trung bình từ 35-40 độ C, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng và hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình trong kỳ tháng 4-2024 tăng từ 30-40% so với các tháng trước. Theo đó, nhiều hộ gia đình có hóa đơn tiền điện tăng cao đã yêu cầu các điện lực quận, huyện kiểm tra lại việc sử dụng điện và làm rõ nguyên nhân vì sao hóa đơn tiền điện kỳ tháng 4 tăng cao.

Cán bộ, công nhân Điện lực Bình Thủy giải đáp các thắc mắc vì sao hóa đơn tiền điện tháng 4-2024 tăng cao tại một hộ gia đình ở phường Trà Nóc.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, hóa đơn tiền điện sinh hoạt của nhiều hộ gia đình trong kỳ tháng 4 tăng từ 30-40% và có những hộ tăng gấp đôi so với các tháng trước. Và câu chuyện hóa đơn tiền điện sinh hoạt trong kỳ tháng 4 tăng cao đã khiến nhiều khách hàng thắc mắc và đề nghị ngành điện kiểm tra lại công tơ điện và việc sử dụng tại hộ gia đình. Theo đó, Công ty đã chỉ đạo điện lực các quận, huyện nhanh chóng tiếp nhận và tiến hành các bước kiểm tra về kỹ thuật cũng như tư vấn, giải đáp thắc mắc kịp thời đối với từng trường hợp của khách hàng. 

Để làm rõ nguyên nhân cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng vì sao hóa điện tiền điện kỳ tháng 4  tăng cao, cán bộ và công nhân phụ trách tại điện lực các quận, huyện đã xem xét lại các bảng thống kê và nhật ký sử dụng điện của những khách hàng có khiếu nại; đồng thời nhanh chóng tiến hành kiểm tra thực tế công tơ điện và các thiết bị sử dụng điện tại nhà khách hàng… Qua công tác kiểm tra thực tế tại nhà khách hàng, cho thấy các công tơ điện đều không có gì bất thường và phần lớn khách hàng đều đồng thuận việc hóa đơn tiền điện sinh hoạt tháng 4 tăng là do thời gian sử dụng thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt điện… trong nhà của khách hàng nhiều hơn so với bình thường. Thêm vào đó, việc sử dụng máy lạnh, tủ lạnh trong những ngày nắng nóng gay gắt, với nền nhiệt độ cao từ 35-40 độ C sẽ gây tiêu tốn nhiều điện năng hơn so với bình thường. Ngoài ra, do giá điện sinh hoạt hiện hành được tính theo 6 bậc thang, nếu khách hàng sử dụng điện vượt qua bậc 5, từ 300kWh trở lên là tiền điện sẽ đội lên so với các bậc 1, 2…

Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: Gia đình tôi sử dụng 3 máy lạnh, 1 tủ lạnh, 1 bếp điện, 1 máy lọc nước cùng với các loại quạt điện, đèn… và bình thường hóa đơn tiền điện chỉ có hơn 1,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong kỳ hóa đơn tháng 4, tiền điện tăng lên 1,6 triệu đồng và tôi có đề nghị Điện lực Bình Thủy kiểm tra lại công tơ điện và việc sử dụng điện trong nhà. Theo đó, đầu tháng 5, cán bộ công nhân Điện lực Bình Thủy đã kiểm tra công tơ điện và việc sử dụng điện hằng ngày trong nhà tôi; đồng thời, giải thích rõ ràng vì sao hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao… Ngoài việc kiểm tra việc sử dụng điện, cán bộ ngành điện còn hướng dẫn tôi cách sử dụng các thiết bị điện trong nhà sao cho an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, giúp tôi hiểu rõ nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng và biết cách sử dụng điện hợp lý để tiết kiệm hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

Chị Đặng Thị Trúc Phương, phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: Bình quân gia đình tôi chi trả khoảng 1,8 triệu đồng tiền điện/tháng, nhưng hóa đơn kỳ tháng 4 lên tới 2,3 triệu đồng/tháng. Vì vậy, tôi đã yêu cầu ngành điện kiểm tra lại công tơ điện và các thiết bị đang dùng trong nhà. Và qua công tác kiểm tra, cán bộ Điện lực Ninh Kiều đã giải thích rõ nguyên nhân vì sao tiền điện tăng và hướng dẫn tôi cách tra cứu và theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày trên ứng dụng CSKH EVNSPC… Nhờ vậy, tôi biết cách điều chỉnh cũng như chú ý việc sử dụng máy lạnh hay các thiết bị tiêu tốn điện năng hợp lý hơn, để gia tăng hiệu quả sử dụng điện tiết kiệm, tránh việc trả tiền điện ở các bậc thang giá cao...

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn yêu cầu điện lực 9 quận, huyện chú ý đến công tác theo dõi chỉ số, phát hành hóa đơn; kiểm tra chặt chẽ chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng trước khi thanh toán hóa đơn, nhằm phát hiện kịp thời sản lượng điện tăng đột biến so với tháng trước; tiến hành phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng trước liền kề, nhằm tránh các sai sót do chủ quan; tổ chức kiểm tra và xử lý ngay các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện hay công tơ điện… Cùng với công tác kiểm tra và giải đáp thắc mắc cho khách hàng, điện lực các quận, huyện còn triển khai công tác tư vấn, phát sổ tay tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến các khách hàng; hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNSPC, để theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ cũng như kiểm soát được mức dùng điện của gia đình, tránh việc phải trả tiền điện ở các bậc thang giá cao và có thể dễ dàng thực hiện các dịch vụ hiện có của ngành điện.

Khi có thắc mắc về hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường hay yêu cầu kiểm tra công tơ điện và cần thực hiện các dịch vụ về điện, khách hàng liên hệ đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua tổng đài: 19001006-19009000 để được hướng dẫn và giải đáp kịp thời.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết