03/12/2019 - 11:03

Lại bùng nổ tranh luận về bất bình đẳng tại Rock&Roll Hall 

Những nghệ sĩ từng được vinh danh tại Rock&Roll Hall.

Khi danh sách các nghệ sĩ được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock&Roll vào năm 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 5) được công bố, đã lập tức dấy lên nhiều tranh luận về sự bất bình đẳng về giới và sắc tộc.

Trong số 72 cá nhân được vinh danh lần này, chỉ có 3 nghệ sĩ là nữ và 13 nghệ sĩ da màu, người Mỹ bản địa và người châu Á. Theo kết quả nghiên cứu của Evelyn McDonnell, chuyên gia truyền thông tại Los Angeles, từ năm 1986 đến nay, Đại sảnh Danh vọng Rock&Roll (Rock&Roll Hall) chỉ có 7,7% nghệ sĩ nữ được vinh danh, số lượng các nghệ sĩ người da màu cũng giảm đáng kể sau mỗi năm. Cụ thể, năm 1989, có 55,8% nghệ sĩ da màu được vinh danh nhưng hiện con số này dừng lại ở mức 32,7%. Năm 2020, với 13 người được đề cử, tỷ lệ nghệ sĩ da màu tại Rock&Roll Hall chỉ còn 18,6%.

Đáp lại những chỉ trích, Greg Harrisn, Chủ tịch Rock&Roll Hall, nói: “Tỷ lệ nghệ sĩ nữ được vinh danh tại Rock&Roll Hall đã được cải thiện và sẽ tiếp tục cải thiện. Bởi trong những năm gần đây số lượng nghệ sĩ nữ tham gia vào các ban nhạc ngày càng tăng”. Greg Harrisn dẫn chứng rằng năm 1986, chỉ có 16 nghệ sĩ được xướng tên, nhưng tất cả đều là nam và năm 2016 lặp lại lần nữa, không có nữ nghệ sĩ nào được vinh danh. “Tuy nhiên đến năm 2020, có đến 3 nghệ sĩ nữ trong danh sách vinh danh là một bước tiến mới với Rock&Roll Hall. Trước đó, năm 2018 và 2019, số nữ nghệ sĩ được đề cử cũng dừng chỉ lại ở con số 5 và 3”, Greg Harrisn dẫn chứng thêm.

Thế nhưng trên thực tế, việc mất cân bằng và có phần kỳ thị về giới, chủng tộc tại Rock&Roll Hall là sự thật khó chối cãi. Bởi lẽ Rock&Roll Hall không công minh cũng như có tầm nhìn khá hạn hẹp về thể loại Rock&Roll. Rõ ràng, danh sách của Rock&Roll Hall từng nhiều lần bỏ qua các nghệ sĩ chuyên dòng nhạc này, nhưng lại có nhiều nghệ sĩ không thuộc dòng nhạc Rock&Roll được vinh danh. Chính vì thế, Rock&Roll Hall thường bị tẩy chay và chỉ trích.

Cụ thể, năm 2006, Sex Pistols - nhóm nhạc tiên phong trong phong trào Punk Rock ở Anh, đã từ chối tham gia lễ vinh danh. Nghệ sĩ Sunny Hostin nói: “Sẽ có nhiều nghệ sĩ nữ được vinh danh hơn nếu chúng ta mở rộng định nghĩa về thể loại Rock&Roll”. Diễn viên Whoopi Goldberg cũng cho rằng trong tương lai Rock&Roll Hall cần hướng đến bình đẳng giới và chủng tộc. Evelyn McDonnell, người phụ trách nghiên cứu dự án bất bình đẳng về giới và chủng tộc tại Rock&Roll Hall, hy vọng John Skyes - tân Chủ tịch của Đại sảnh sẽ có những động thái phù hợp để thay đổi tình trạng hiện tại. Đến nay, cụm từ “Induct more women” - Hãy giới thiệu nhiều phụ nữ hơn, khởi phát từ Janet Jackson - nữ nghệ sĩ được vinh danh năm 2017, đang trở thành hashtag phản đối danh sách đề cử năm 2020 của Rock&Roll Hall.

BẢO LAM (Theo BillBoard)

Chia sẻ bài viết