09/10/2022 - 17:53

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc, Ấn Ðộ tăng mạnh

Ngày 8-10, hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết thương mại giữa Nga và Trung Quốc, Ấn Ðộ đã tăng mạnh từ đầu năm tới nay.

Trả lời phỏng vấn tuần báo Argumenty i Fakty của Nga, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ kim ngạch thương mại với Trung Quốc trong 8 tháng đã tăng khoảng 33%, trong khi kim ngạch thương mại với Ấn Ðộ trong 6 tháng đã tăng 120%. Ông khẳng định các lệnh trừng phạt không phải là trở ngại trong việc phát triển các mối quan hệ kinh tế giữa các nước, đồng thời nêu rõ việc gia tăng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch thương mại giữa Nga với Trung Quốc và Ấn Ðộ tăng mạnh. Ngoại trưởng Lavrov cũng chỉ ra một lý do khác là nhiều công ty nước ngoài đang tìm cách thâm nhập thị trường Nga sau khi nhiều doanh nghiệp phương Tây rời đi.

Về gói trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Mát-xcơ-va có biện pháp để bảo vệ các lợi ích quốc gia và có thể sẽ sử dụng nếu cần thiết.

Ngày 6-10 vừa qua, EU đã áp đặt gói trừng phạt mới nhất đối với Nga, mở rộng các lệnh cấm đối với thương mại và các cá nhân của nước này. Các biện pháp trừng phạt gồm cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga cũng như cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga. EU cũng cấm nhập khẩu sản phẩm chế tạo máy, kỹ thuật gia dụng, sản phẩm hóa học, nhựa và thuốc lá từ Nga. Ngoài ra, EU cũng sẽ áp đặt giá trần với dầu mỏ của Nga và đưa hàng chục cá nhân của Nga vào danh sách trừng phạt.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)


 

Chia sẻ bài viết