03/04/2024 - 09:18

Khởi sắc các hoạt động đối ngoại, hợp tác đầu tư 

Những tháng đầu năm 2024, công tác đối ngoại của TP Cần Thơ  tích cực triển khai với các hoạt động đa dạng, thiết thực và đạt hiệu quả cao. Thành phố đón tiếp và làm việc nhiều đoàn khách quốc tế, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của Cần Thơ trên trường quốc tế và mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư.

Mở rộng hoạt động đối ngoại

Trong quý I, hoạt động đối ngoại được định hướng và triển khai có chiều sâu, hiệu quả bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao vị thế và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các ngành, các cấp của thành phố  tổ chức, thực hiện nghiêm kế hoạch hoạt động đối ngoại đã đề ra  góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại trên địa bàn thành phố. Số lượng đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố cùng với các hoạt động đối ngoại khác đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều hoạt động đối ngoại trong quý I năm 2024 tích cực triển khai và đạt hiệu quả cao. Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ thành phố, quý I năm 2024, thành phố tiếp và làm việc 213 đoàn với 1.361 lượt khách nước ngoài (tăng 51 đoàn và 523 lượt khách so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, Thành ủy, UBND thành phố tiếp và làm việc 30 đoàn với 173 lượt khách; sở, ban, ngành thành phố đã tiếp và làm việc 180 đoàn với 1.181 lượt khách; 3 đoàn với 7 lượt phóng viên nước ngoài đến làm việc tại thành phố.

Lãnh đạo TP Cần Thơ chụp hình lưu niệm với đoàn công tác của Thị trưởng TP Wernigerode (Đức) tại buổi gặp.

Thành phố đón tiếp các đoàn khách quốc tế lớn đến thăm và làm việc như Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, Cục Phát triển Bộ Quốc phòng Campuchia, Bộ Tư lệnh Lục quân - Quân đội Hoàng gia Campuchia, Đoàn đại biểu cấp cao Tỉnh Champasak (Lào), Tổng Lãnh sự Ý tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Thế giới… Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức đoàn công tác đến thăm, làm việc với các tổng lãnh sự quán tại TP Hồ Chí Minh để trao đổi công tác phối hợp ngoại giao cũng như tham dự nhiều hoạt động đối ngoại do đại diện các nước tổ chức.

Theo Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động đối ngoại năm 2024. Sở Ngoại vụ tập trung tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh thực hiện các hoạt động với nhiều hình thức phù hợp với công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực. Tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại gắn kết hiệu quả giữa ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế. Trong đó,  Sở phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và doanh nghiệp triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và hoạt động ngoại giao kinh tế với phương châm quyết liệt, thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể, lấy người dân, doanh nghiệp và địa phương là trung tâm phục vụ, thiết thực đóng góp vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (về chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn…), thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả ngoại giao kinh tế, đưa ngoại giao kinh tế thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững thành phố… 

Triển khai các hoạt động xúc tiến, đầu tư

Ngay từ những tháng đầu năm, TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; cùng đó đón nhiều đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, cũng như trao đổi về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới như đoàn công tác bang Sachsen - Anhalt và đoàn công tác Thị trưởng Thành phố Wernigerode (Đức), đoàn công tác tỉnh Miyazaki, đoàn công tác  thành phố Fukuoka và lãnh đạo Ngân hàng Gunma và Ngân hàng Daishi Hokuetsu (Nhật Bản), Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Công ty TNHH Thực phẩm Takesho Việt Nam, Công ty Kobelco Eco - Solutions Việt Nam, họp trực tuyến với đại diện chính quyền tỉnh Canelones (Uruguay),… Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo thành phố cũng tham dự nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm hợp tác quốc tế, điển hình như Hội nghị thông tin về tình hình đối ngoại và tập huấn công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế năm 2023; Tọa đàm trực tuyến “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông Bắc Phi”; Hội thảo Đối thoại chính sách Việt Nam - châu Phi “Hợp tác Nam - Nam hỗ trợ chuyển đổi hệ thống lương thực”…

Lãnh đạo thành phố còn có những chương trao đổi với các đối tác nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến, được đối tác đánh giá cao. Chẳng hạn, chương trình trực tuyến tối 21-2, giữa lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các sở, ngành có liên quan với đối tác Uruguay nhằm trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu hợp tác trên các lĩnh vực tiến tới ký kết hợp tác giữa hai địa phương. Tham dự họp trực tuyến phía đầu cầu Uruguay có đại diện Bộ Ngoại giao Uruguay, đại diện Chính quyền tỉnh Canelones, Đại sứ Uruguay tại Hà Nội và đại diện một số cơ quan chức năng của Uruguay. Phía đầu cầu Bộ Ngoại giao Việt Nam, có bà Ngô Minh Nguyệt, Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm tại Uruguay.

Theo nội dung cuộc họp với tỉnh Canelones (Uruguay), đại diện chính quyền tỉnh Canelones bày tỏ mong muốn được thiết lập quan hệ hợp tác với TP Cần Thơ trước mắt là ở lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa,  thương mại và các lĩnh vực khác sau khi nghiên cứu kỹ tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác của các bên. Đại diện TP Cần Thơ, bà Hồ Thị Thanh Bạch, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, cũng đề xuất một số lĩnh vực 2 bên có thể xem xét việc hợp tác trong thời gian tới, như nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu; xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp; khoa học công nghệ (công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử, công nghệ xây dựng…); chuyển giao công nghệ; logistics; giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực; văn hóa - du lịch… Bà Ngô Minh Nguyệt, Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm tại Uruguay, tin tưởng rằng 2 địa phương sẽ hợp tác thành công trong thời gian tới với những tiềm năng, lợi thế và chương trình hợp tác hỗ trợ, bổ sung cho nhau, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 2 địa phương cũng như góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Hai bên cũng thống nhất lộ trình làm việc, xây dựng hồ sơ và tiến hành các bước tiếp theo để việc ký kết hợp tác cũng như triển khai nội dung hợp tác thời gian tới một cách hiệu quả.

Trong những tháng tiếp theo, thành phố sẽ tổ chức đoàn chính quyền thành phố đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh. Tiếp tục nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung kêu gọi đầu tư của thành phố để cung cấp cho nhà đầu tư. Đồng thời, tổ chức Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại tại Anh và Thụy Sĩ (dự kiến tháng 6-2024) nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, tăng cường kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo, thủy sản, nông sản chế biến,... tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ, kêu gọi các nhà đầu tư Anh và Thụy Sĩ đến đầu tư; tổ chức đoàn công tác tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (dự kiến tháng 5-2024), nhằm tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với địa phương có ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với TP Sán Đầu (tỉnh Quảng Đông), mời gọi hợp tác đầu tư thương mại và các lĩnh vực khác phù hợp nhu cầu hai bên cùng quan tâm, tham quan chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phương thức vận hành một số mô hình kinh tế, khu công nghiệp công nghệ cao tại Trung Quốc; tổ chức đoàn đi thăm và làm việc với các địa phương, đơn vị bạn thuộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia (dự kiến tháng 4-2024).

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết