16/01/2021 - 08:18

Khởi động cuộc đua kế nhiệm bà Merkel 

Tương lai chính trị nước Đức sẽ bắt đầu định hình hôm nay 16-1 khi Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel tiến hành đại hội để bầu chủ tịch mới cùng các vị trí chủ chốt trong đảng.

Từ trái sang: các ứng viên Merz, Laschet và Röttgen. Ảnh: EPA

Từ trái sang: các ứng viên Merz, Laschet và Röttgen. Ảnh: EPA

Theo đó, 1.001 đại biểu sẽ nghe phát biểu của 3 ứng viên cho chức chủ tịch CDU gồm Armin Laschet (Thủ hiến bang Nordrhein - Westfalen), Friedrich Merz (cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ CDU/Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) trong Quốc hội) và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức Norbert Röttgen. Sau đó, các đại biểu sẽ biểu quyết trực tuyến chọn chủ tịch mới kế nhiệm bà Annegret Kramp-Karrenbauer và những vị trí khác trong đảng. Sau khi có ban lãnh đạo mới, CDU và CSU sẽ nhóm họp để quyết định ứng viên thủ tướng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26-9 tới.

Hồi tháng 12-2018, Kramp-Karrenbauer lên thay bà Merkel lãnh đạo CDU. Được cho là “thân tín” của bà Merkel, Kramp-Karrenbauer gần như chắc chắn sẽ làm thủ tướng Đức một khi nữ chính khách kỳ cựu này lui về hậu trường sau 16 năm lãnh đạo. Thế nhưng một loạt diễn biến chính trị tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã khiến kế hoạch chuyển giao quyền lực gặp trục trặc. Đầu năm 2020, bà Kramp-Karrenbauer đã phải tuyên bố từ chức lãnh đạo CDU và cũng sẽ không ra ứng cử thay bà Merkel ở vị trí thủ tướng.

Những nhân vật nổi bật

Trong số 3 ứng viên kể trên, Armin Laschet cam kết duy trì CDU “đúng hiện trạng” từ thời bà Merkel. Ông Laschet từng bảo vệ lập trường của Thủ tướng Merkel trong cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015 và cam kết theo đuổi chính sách hội nhập châu Âu. Chính khách 59 tuổi này chủ trương hiện đại hóa nước Đức, đồng thời mong muốn trẻ hóa CDU với nhiều đại diện nữ hơn. Nếu ông Laschet giành chiến thắng, nhiều khả năng CDU sẽ hình thành liên minh với đảng Xanh.

Trong khi đó, ứng viên Röttgen tự nhận mình là một hơi thở mới. Từng bị đánh giá khó có thể giành chiến thắng, ông Röttgen đã thắp lên hy vọng thông qua chiến dịch vận động kỹ thuật số nhắm vào các cử tri trẻ và phụ nữ. Đáng nói, chính khách 55 tuổi này từng dẫn đầu một cuộc nổi loạn của các nghị sĩ CDU chống lại sự bao dung của Thủ tướng Merkel đối với Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei và bất bình khi bà này ủng hộ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nối Đức với Nga.

Riêng ông Merz, đối thủ lâu năm của bà Merkel, cam kết sẽ đưa CDU trở thành đảng bảo thủ hơn. Chuyên gia kinh tế này có mối quan hệ tốt với giới kinh doanh Đức. Friedrich Merz từng về nhì trong cuộc đua đến ghế chủ tịch CDU với bà Kramp-Karrenbauer năm 2018, sự kiện đánh dấu sự trở lại của ông sau gần 10 năm vắng bóng trên chính trường.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 14-1, 29% số người được hỏi ủng hộ ông Röttgen làm chủ tịch CDU, trong khi tỷ lệ dành cho ứng viên Merz là 21% và ông Laschet là 19%. Đặc biệt, 31% không chọn ai trong số 3 ứng viên trên. Về chính sách của Đức thời gian tới, 60% số người được hỏi mong muốn tân chủ tịch CDU sẽ tiếp tục duy trì các chính sách hiện nay của bà Merkel, 51% ủng hộ một liên minh cầm quyền giữa CDU/CSU và đảng Xanh hậu bầu cử Quốc hội.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết