23/04/2010 - 19:39

Ngày 24-4-2010

Khánh thành cầu Cần Thơ – cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á

(CT) –Ngày 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ và chính thức cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ.

Cầu Cần Thơ rực rỡ trong đêm. Ảnh: Đỗ Chí  Thiện

Cầu Cần Thơ được thiết kế các kết cấu dầm thép super T, dự ứng lực. Móng trụ tháp khoan nhồi có đường kính 2,5m, dài 94m, dài nhất trong tất cả các cầu hiện có ở Việt Nam. Trụ tháp có chiều cao tính từ mặt nước là 164,8m, toàn bộ cầu Cần Thơ có 216 sợi dây văng, sợi dài nhất 289m, nặng 18,8 tấn, sợi ngắn nhất dài 92,4m, nặng 3,5 tấn. Cầu có tổng chieu dài 15,85 km, trong đó nhịp giữa (giữa hai trụ tháp) có chiều dài 550m, độ tĩnh không thông thuyền 39m đảm bảo cho tàu từ 6.000- 10.000 tấn qua lại. Bề rộng mặt cầu 23,1m gồm 4 làn xe ôtô, hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m, còn lại là các dải phân cách và kiến trúc an toàn. Ông Masayyuki Karasawa, Giám đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết, cầu Cần Thơ có quy mô tương đương 1 trong 5 cầu lớn nhất Nhật Bản và là 1 trong 10 cầu lớn nhất thế giới, cũng là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất trong khu vực Đông Nam Á…

Ảnh: Đỗ Chí Thiện 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức cho biết: Sau lễ khánh thành tùy tình hình thực tế sẽ sắp xếp thời gian cụ thể cho các phương tiện xe ô tô dưới 15 chỗ qua cầu, nhưng không cho phép dừng xe hoặc người đi bộ đứng trên cầu để tham quan. Riêng xe tải và xe container chỉ chính thức thông xe qua cầu sau 16 giờ ngày 24-4.

THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết