02/10/2009 - 08:40

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ thi công, để sớm đưa Cảng Hàng không Cần Thơ vào khai thác quốc tế

* Gần 112.000 lượt hành khách qua Cảng Hàng không Cần Thơ

(CT)- Hôm qua (1-10-2009), đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã đến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tiểu dự án kéo dài đường hạ cất cánh Cảng Hàng không (CHK) Cần Thơ. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo quận Bình Thủy, các sở ngành, lãnh đạo CHK Cần Thơ...

Tiểu dự án kéo dài đường hạ cất cánh CHK Cần Thơ thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay CHK Cần Thơ với mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh đường hạ cất cánh đạt chiều dài 3.000m (giai đoạn 1 đã hoàn thành 2.400m) theo đúng quy hoạch tổng thể CHK Cần Thơ đảm bảo đủ năng lực tiếp thu các máy bay B777, B747 và tương đương. Tổng mức đầu tư của tiểu dự án trên 850 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ, trong đó có hơn 316 tỉ đồng dành để đền bù và giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn đang kiểm tra công trình tiểu dự án kéo dài đường hạ cất cánh Cảng Hàng không Cần Thơ. 

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, trong khu vực GPMB của dự án này có 21 đơn khiếu nại, nhưng hiện nay đã giải quyết cơ bản, chỉ còn 8 hộ chưa nhận tiền đền bù. Nhưng UBND thành phố cũng đã ban hành quyết định trả lời khiếu nại cho 8 hộ này để hội đồng đền bù triển khai trong một vài ngày tới. Riêng công tác nạo vét rạch Bà Lý và rạch Cựa Gà (thay thế Rạch Chùa bị lấp làm đường hạ cất cánh) vẫn chưa được người dân trong khu vực đồng tình nên phải ngưng thi công (chậm 4 tháng) gây khó khăn cho việc thi công dự án...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, chỉ đạo: Trước mắt, quận Bình Thủy cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và địa phương thực hiện khẩn trương công tác GPMB những hộ dân còn lại. Khi đã vận dụng đủ các thủ tục, chế độ chính sách, tuyên truyền vận động mà các hộ dân không chịu di dời, giải tỏa, thì địa phương phối hợp các cơ quan triển khai hỗ trợ thi công (đây là phần đất ruộng, không có nhà). Riêng việc nạo vét rạch Bà Lý và rạch Cựa Gà cần tuyên truyền vận động bà con hiểu rõ mục đích của việc nạo vét này, đồng thời đơn vị thi công phải thiết kế phương án nạo vét nhằm hạn chế thấp nhất việc sạt lở bờ sông, nếu xảy ra trường hợp sạt lở thì phải bồi thường cho dân...

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch thành phố cũng động viên chủ đầu tư, đơn vị thi công đã tổ chức triển khai dự án tích cực để cuối năm 2010 đưa CHK Cần Thơ vào khai thác quốc tế, phục vụ phát triển kinh tế của thành phố và ĐBSCL.

* Theo Cảng Hàng không Cần Thơ, đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, khai thác từ ngày 4-1 đến hết ngày 30-9-2009 đã có 111.924 lượt hành khách đi và đến Sân bay Cần Thơ. Số chuyến bay thương mại được thống kê là 948 lần chuyến, tổng số hàng hóa, hành lý trên 1.500 tấn.

Hiện nay, tại sân bay Cần Thơ chỉ còn 1 hãng hàng không là Vietnam Airlines khai thác. Ông Lưu Minh Chung, Trưởng Văn phòng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Cần Thơ, cho biết: Vietnam Airlines đang khai thác đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại suốt tất cả các ngày trong tuần. Trong đó, các ngày thứ hai, thứ ba, thứ sáu và chủ nhật mỗi ngày có 2 chuyến (khứ hồi), các ngày còn lại khai thác một chuyến bay/ngày (khứ hồi).

Tin, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết