29/10/2014 - 14:40

Khẩn trương di dời bãi rác tạm ở Phong Điền

Mới đây, trong lần gặp gỡ và tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, cử tri ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền phản ánh bãi rác tạm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan của khu trung tâm huyện. Khoảng 2 tháng nay, người dân phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe người dân...

"Hai tháng nay, gia đình tôi sống trong không khí ô nhiễm nặng nề. Những ngày trời nóng hoặc lúc gió mạnh mùi hôi thối từ bãi rác phát tán, khiến cả một vùng dân cư ngột ngạt. Bên cạnh đó, ruồi, nhặng sinh sôi rất nhanh và bay vào nhà gây mất vệ sinh” - ông Võ Thanh Quý, ở ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền bức xúc khi kể về bãi rác tạm này. Bãi rác tạm này nằm cách trụ sở UBND huyện Phong Điền khoảng 30 m, là nơi chất chứa rác của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Kim Hiền, đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn huyện. Gần bãi rác tạm, hàng chục hộ dân lúc nào cũng đóng kín cửa nhà để giảm bớt mùi hôi. Ông Phạm Văn Phong, ngụ tại ấp Nhơn Lộc 2, cho biết: “Gia đình tôi phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối. Cuộc sống ở xóm này bị đảo lộn tất cả, những bữa ăn chỉ nuốt vội cho xong, vì mùi thối át luôn cả mùi thức ăn”.

Bãi rác tạm ngay trung tâm huyện Phong Điền bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. 

Tại khu vực bãi rác tạm, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Tình trạng trên cũng là điều kiện cho ruồi, nhặng sinh sôi, bay vào nhà dân gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Bà Lê Thị Chẩm, nhà cách bãi rác khoảng 30 m, cho biết: “Từ khi bãi rác tập kết về đây, người dân sống trong không khí ngột ngạt bởi mùi hôi, thối của rác thải. Ruồi xanh bay vào nhiều vô kể, nhiều người trong nhà tôi phải giăng mùng ngủ trưa. Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng, có đêm cả nhà trằn trọc không chợp mắt được”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền cho biết: “Hiện nay, các bãi rác trên địa bàn thành phố đang trong tình trạng quá tải. Do đó, huyện buộc phải cho phép DNTN Kim Hiền lập bãi rác tạm tại trung tâm huyện. UBND huyện và Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện đã làm việc nhiều lần với DNTN Kim Hiền yêu cầu có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác bằng cách phun xịt hóa chất, đưa rác vào bọc ni long, dùng bạt che chắn... UBND huyện cũng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương tìm nơi hợp đồng để vận chuyển số lượng rác trên ra khỏi trung tâm huyện. Hiện nay, DNTN Kim Hiền đã ký hợp đồng đổ rác tại bãi rác ở tỉnh Sóc Trăng và hứa sẽ vận chuyển hết số rác đã tập kết và bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 10 này”.

KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết