19/01/2010 - 08:38

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỮU LỢI, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TP CẦN THƠ:

Khẩn trương bố trí tái định cư để triển khai xây dựng Khu Công nghiệp Hưng Phú 2A

* Công ty cổ phần Motors Cần Thơ phải có văn bản cam kết triển khai dự án đúng tiến độ

(CT)- Hôm qua (18-1-2010), đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (BMC) và Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ bàn kế hoạch bố trí tái định cư (TĐC) để triển khai xây dựng khu công nghiệp (KCN) Hưng Phú 2A trong quí I-2010.

Xuất phát từ nhu cầu bức xúc của nhiều nhà đầu tư cần thuê đất sạch để sản xuất tại các KCN trên địa bàn thành phố, nhất là tại các KCN thuộc khu Nam Cần Thơ. Trong đó, KCN Hưng Phú 2A có diện tích 134ha (do Công ty BMC làm chủ đầu tư) đã triển khai đền bù giải tỏa một phần, nhưng do chưa có chỗ tái định cư (TĐC) nên không thể di dời các hộ dân đang ở để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Để giải tỏa bức xúc này, UBND thành phố thống nhất đề xuất của 2 đơn vị trên là giao cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ chuyển nhượng phần đất có diện tích 9.477m2 tại khu TĐC Hưng Phú cho Công ty BMC xây dựng khu chung cư và nhà ở để giải quyết TĐC cho một phần dự án KCN Hưng Phú 2A.

Nhằm đảm bảo việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy trình, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi chỉ đạo: Trước tiên, Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ cần điều chỉnh khu TĐC này phù hợp với các đối tượng được TĐC trong quy hoạch đã duyệt trước đây. Phía Công ty BMC phải nhanh chóng xây dựng khu TĐC để giải quyết kịp thời nhu cầu TĐC của người dân nằm trong KCN Hưng Phú 2A và không được bán nhà TĐC không đúng đối tượng hay sử dụng vào mục đích khác đối với các căn hộ tại khu TĐC này. Đồng thời, khi Công ty BMC xây dựng xong khu TĐC tại lô 14B ở khu Nam Cần Thơ (thuộc dự án TĐC của KCN Hưng Phú 2A) sẽ có trách nhiệm chuyển nhượng lại diện tích đất (bằng giá thành đầu tư) tương ứng với giá trị khu đất 9.477m2 (theo giá trị đất thời điểm hiện nay) cho UBND thành phố để thành phố tạo quỹ đất bố trí TĐC cho các dự án khác sau này...

* Chiều ngày 18-1, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cùng các ngành hữu quan đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Motors Cần Thơ về việc triển khai Dự án Nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Cần Thơ (Hyundai Cần Thơ) tại Khu công nghiệp Trà Nóc.

Dự án Nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Cần Thơ có tổng công suất 37.500 xe/năm, vốn đầu tư trên 50 triệu USD, trên diện tích 35 ha tại Khu công nghiệp Trà Nóc II do Công ty cổ phần ô tô Hyundai-Vinamotor thuộc Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam làm chủ đầu tư. Tháng 11-2004, thực hiện giai đoạn I, TP Cần Thơ đã bàn giao 15,6 ha đất cho Công ty để triển khai dự án. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn như: năng lực tài chính, khủng hoảng kinh tế thế giới, chia Công ty cổ phần ô tô Hyundai-Vinamotor thành Công ty cổ phần ô tô Hyundai-Vinamotor (đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh) và Công ty cổ phần Motors Cần Thơ... nên tiến độ triển khai dự án rất chậm. Trước tình hình đó, TP Cần Thơ đã có quyết định thu hồi khoảng 15,4 ha đất (theo kế hoạch sẽ bàn giao cho Công ty cổ phần ô tô Hyundai-Vinamotor thực hiện giai đoạn II vào tháng 5-2005) và đang xem xét thu hồi tiếp phần diện tích chưa triển khai xây dựng (khoảng 5,5ha). Tại buổi họp, ông Hoàng Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Motors Cần Thơ bày tỏ mong muốn được tiếp tục thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Cần Thơ trên 15,6ha do UBND thành phố giao trước đây. Bởi đến nay, Motors Cần Thơ đã đầu tư trên 100 tỉ đồng lắp ráp hệ thống dây chuyền lắp ráp xe ô tô, nhà xưởng,... để trong quý I/2010, khi được giấy chứng nhận kiểm định chất lượng các mẫu xe lắp ráp tại Nhà máy sẽ tiến hành sản xuất kinh doanh.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các ngành hữu quan, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi, khẳng định: Motors Cần Thơ phải có văn bản cam kết với thành phố về việc đăng ký thời gian, triển khai dự án đúng tiến độ. Đồng thời, Motors Cần Thơ cũng cần trình các ngành hữu quan thành phố kế hoạch sản xuất kinh doanh, đào tạo công nhân, hoàn tất các thủ tục hồ sơ về chuyển đổi tên... để đảm bảo việc tiếp tục triển khai dự án mang tính khả thi. Đây cũng là cơ sở để các ngành hữu quan xem xét, theo dõi, đánh giá và tham mưu cho lãnh đạo thành phố thu hồi chủ trương đầu tư nếu Motors Cần Thơ không thực hiện đúng như cam kết...

T.K-HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết