03/12/2009 - 09:12

Khai mạc "Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản"

* Tọa đàm cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng sông Mê Công - Nhật Bản: Hướng tới tầm cao mới trong hợp tác, phát triển văn hóa - du lịch
* Khai mạc Hội chợ Du lịch Mê Công - Nhật Bản
* Hơn 5.000 người tham gia lễ hội đi bộ “Ước mơ Mê Công”

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: THÚY DIỄM 

(CT)- Tối 2-12-2009, tại Công viên sông Hậu, TP Cần Thơ, các nước Tiểu vùng Mê Công (gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan) cùng nước đối tác Nhật Bản long trọng tổ chức lễ khai mạc “Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản” lần thứ nhất năm 2009.

Dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng các vị Bộ trưởng và lãnh đạo cấp cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, đại diện các tổ chức quốc tế, thành viên các Đoàn nghệ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, thể thao, doanh nghiệp du lịch 6 nước, thông tấn báo chí.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Việt Nam Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: “Nhân dân các nước trong Tiểu vùng Mê Công đang đứng trước những thách thức mang tính toàn cầu, đó là những biến đổi của thiên nhiên, sự nóng lên của trái đất, nước biển dâng lên và biến đổi khí hậu có thể tạo ra những hậu quả khôn lường cho môi trường sống của các quốc gia nằm trên lưu vực sông Mê Công. Trong bối cảnh đó, các nước Tiểu vùng Mê Công đánh giá cao sự hỗ trợ và giúp đỡ quý báu của chính phủ Nhật Bản nhằm đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững. “Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản” là sự kiện thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, đóng góp vào thành công của Năm giao lưu Mê Công - Nhật Bản (2009); đồng thời mở ra tương lai hợp tác, giao lưu toàn diện mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa giữa các quốc gia tiểu vùng Mê Công và Nhật Bản”.

Sau phần lễ là chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhan đề “Chuyện kể những dòng sông”. Chương trình đưa khán giả đến với những dòng sông tiêu biểu của 3 miền đất nước Việt Nam như: miền Bắc có con sông Cái qua tiết mục “Bên bờ sông Cái”; miền Trung có sông Hương qua tiết mục “Ngược dòng Hương Giang”; vào đến Nam Bộ, gặp lại dòng Mê Công hùng vĩ. Ở đất châu thổ đồng bằng Nam Bộ, với chín nhánh sông vươn mình ra biển, Mê Công được gọi là Cửu Long Giang qua tiết mục “Sông Quê” và màn múa “Đêm mùa nước nổi”.

Tiết mục múa “Đêm mùa nước nổi”. Ảnh: KIM XUÂN 

Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Myanmar. Ảnh: T.D 

Chương trình còn mang đến cho người xem những tiết mục nghệ thuật truyền thống cùng hình ảnh giới thiệu điểm du lịch của các nước đến từ Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Nhật Bản trên màn hình LED với nhan đề “Hội ngộ bên dòng Mê Công”.

Kết thúc lễ khai mạc là “Vũ điệu hữu nghị bên dòng Mê Công xanh” với sự biểu diễn của nghệ sĩ 6 nước với thông điệp: “Chúng ta từng bên nhau ước vọng hòa bình. Giờ đây, chúng ta lại cùng bên nhau ước vọng một Mê Công xanh. Hãy gìn giữ Mê Công lành sạch như tự nhiên. Hãy để Mê Công chảy như muôn đời vẫn thế... Hãy để những dòng sông kể mãi bên ta những câu chuyện huyền bí của mình”.

* Trong khuôn khổ “Những ngày Du lịch- Văn hóa Mê Công - Nhật Bản”, hôm qua (2-12), tại TP Cần Thơ diễn ra Cuộc Tọa đàm cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng sông Mê Công- Nhật Bản với chủ đề: “Mê Công- Nhật Bản hợp tác Văn hóa -Du lịch hướng đến tầm cao mới”.

Tại cuộc tọa đàm, Bộ trưởng phụ trách văn hóa và du lịch các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Nhật Bản đã thống nhất sẽ chia sẻ các thông tin về pháp luật, chính sách, thị trường; hợp tác phát triển nhiều tuyến du lịch mới giữa các quốc gia. Đồng thời, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tiểu vùng sông Mê Công trước tác động của biến đổi khí hậu, hướng đến việc xây dựng và ký kết kế hoạch hợp tác về văn hóa nghệ thuật Mê Công - Nhật Bản...

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh kêu gọi xây dựng tour du lịch kết nối các tiểu vùng Mê Công và Nhật Bản, tăng cường hợp tác phát triển để tạo dựng hình ảnh của vùng Mê Công an toàn và thân thiện. Ông Hoàng Tuấn Anh cũng kêu gọi Bộ trưởng các nước bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

* Ngày 2-12-2009, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Lào và Nhật Bản. Đoàn đại biểu Lào do ông Sổm Phông Mông Khôn Vi Cay, Bộ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, làm trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Nhật Bản do ông Ishikane Kimihiro, Phó Tổng vụ trưởng Vụ châu Á Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp đoàn đại biểu Lào, ông Sổm Phông Mông Khôn Vi Cay bày tỏ ấn tượng tốt đẹp trước sự kiện “Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản” đang diễn ra tại TP Cần Thơ. Ông chân thành cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của lãnh đạo và nhân dân TP Cần Thơ. Trao đổi với đoàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Tấn Quyên khẳng định Lào là nước láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Những năm qua, quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và một số địa phương của Lào (như Chămpasắc, Savanakhet...) luôn được củng cố, tăng cường ở nhiều cấp độ, nhiều hình thức. Đồng chí hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ này tiếp tục có những bước phát triển tốt đẹp.

 Tiết mục biểu diễn “Sông quê”. Ảnh: XUÂN ĐÀO

 Lễ hội đi bộ “Ước mơ Mê Công” vì trẻ em nghèo hiếu học các nước Tiểu vùng sông Mê Công. Ảnh: TUẤN NGHĨA

Du khách thích thú với sản phẩm thủ công mỹ nghệ của gian hàng Công ty Du lịch Sóc Trăng tại Hội chợ Du lịch Mê Công-Nhật Bản. Ảnh: T.D 

Tại buổi tiếp đoàn đại biểu Nhật Bản, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên đánh giá cao sự hợp tác giữa các nước Tiểu vùng Mê Công và Nhật Bản trên các lĩnh vực. Đặc biệt với Việt Nam, Nhật Bản đã dành nhiều hỗ trợ như: dự án ODA, xây dựng cầu Cần Thơ, nhà máy nhiệt điện Ô Môn, chương trình đào tạo đại học và sau đại học... “Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản” là sự kiện thúc đẩy thêm sự hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản nói riêng và các nước Tiểu vùng Mê Công với Nhật Bản nói chung. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên thông báo vào giữa tháng 1-2010, TP Cần Thơ sẽ có chuyến khảo sát, nghiên cứu học tập một số vấn đề tại Nhật Bản. Ông Ishikane Kimihiro, Phó Tổng vụ trưởng Vụ châu Á Thái Bình Dương, cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân TP Cần Thơ. Ông cho biết các nhà đầu tư Nhật Bản rất mong muốn hợp tác với các nước Tiểu vùng Mê Công, trong đó có Việt Nam, trên nhiều lĩnh vực.

* Sáng 2-12-2009, Hội chợ Du lịch Mê Công - Nhật Bản do Tổng cục Du lịch tổ chức, chính thức khai mạc tại Công viên sông Hậu. Đại diện cơ quan du lịch quốc gia cùng trên 100 doanh nghiệp du lịch đến từ Campuchia, Myanmar, Lào, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam tham dự.

Hội chợ Du lịch Mê Công - Nhật Bản là hoạt động quan trọng của “Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản”, góp phần thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước Tiểu vùng Mê Công và nâng tầm mối quan hệ giữa các quốc gia Tiểu vùng Mê Công với Nhật Bản. Đây còn là cơ hội trao đổi, tìm kiếm thị trường, xây dựng điểm đến du lịch chung cho khu vực Mê Công; tạo ra sự liên kết liên vùng, thu hút đầu tư và góp phần phát triển du lịch bền vững, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), cho biết: “Hội chợ Du lịch Mê Công - Nhật Bản là nơi gặp gỡ, ký kết hợp đồng của các doanh nghiệp du lịch, ghi dấu ấn tốt đẹp khép lại Năm giao lưu Mê Công - Nhật Bản 2009”.

* Hơn 5.000 người đã tham gia Lễ hội đi bộ với chủ đề “Ước mơ Mê Công” đã tạo nên bầu không khí sôi nổi, vui tươi trên các tuyến phố chính của TP Cần Thơ vào sáng 2-12. Cuộc đi bộ này là một trong những hoạt động chính của Những ngày Du lịch - Văn hóa Mê Công - Nhật Bản 2009.

Lễ hội đi bộ nhằm gây quỹ giúp trẻ em nghèo hiếu học 4 nước tiểu vùng Sông Mê Công là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar có thêm điều kiện vượt khó học tốt, đồng thời kêu gọi mọi người chung tay góp sức thắp sáng ước mơ cho trẻ em nghèo hiếu học.

Tại Lễ hội đi bộ, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đã trao tượng trưng cho mỗi nước Tiểu vùng Sông Mê Công 10.000 USD. Đây là số tiền quyên góp được qua Lễ hội đi bộ và đêm văn nghệ tối 1-12.

Chia sẻ bài viết