09/03/2010 - 08:55

Khai mạc Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc

Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010 đã khai mạc ngày 8-3 thành phố Đà Nẵng. Đồng chí Phạm Gia Khiêm, UVBCT, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đồng chí Tô Huy Rứa, UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng với yêu cầu xuyên suốt là đổi mới, mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng hoạt động thông đối ngoại, công tác thông tin đối ngoại tiếp tục được triển khai tích cực, đồng bộ và toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đổi mới cả về nội dung và phương thức. Cùng với việc tăng cường thông tin về đất nước, con người và sự phát triển của Việt Nam, chúng ta đã chủ động đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị, nhất là trên những vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, tự do báo chí, chủ quyền biên giới lãnh thổ, quan hệ giữa Việt Nam với các nước... Công tác tuyên truyền về phân giới cắm mốc biên giới, bảo vệ chủ quyền biển đảo có nhiều tiến bộ. Tuyên truyền về kết quả phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc; tăng dày, tôn tạo mốc giới Việt Nam- Lào; Phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam- Campuchia đã được triển khai một cách tích cực với tư liệu phù hợp đến nhiều đối tượng, góp phần tăng thêm nhận thức đúng đắn về chủ quyền biên giới, lãnh thổ của đất nước, tạo được sự đồng thuận trong xã hội và sự tin tưởng của nhân dân đối với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, cơ bản giải tỏa được một số băn khoăn, hoài nghi trong dư luận... Tình hình và nhiệm vụ mới đòi hỏi chúng ta phải đổi mới tư duy, chủ động, kịp thời và linh hoạt triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với nội dung phong phú theo đúng phương châm “chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng” để công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc biên giới đạt hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đảm bảo đồng thuận trong nước và môi trường quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đánh giá kết quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc năm 2009, báo cáo chính tại Hội nghị nêu rõ: Về công tác thông tin đối ngoại đã tuyên truyền đậm nét những cố gắng vượt lên mọi khó khăn, thách thức do tác động cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như sự chống phá của thế lực thù địch; những chủ trương, biện pháp kịp thời có tính đột phá của Đảng và Nhà nước; chính sách đối ngoại rộng mở, nhất quán của Việt Nam... Những thông tin đó đã giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế hiểu rõ bản chất tình hình đất nước, tranh thủ rộng rãi sự ủng hộ quốc tế. Tuyên truyền kịp thời các hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể nhân dân; các sự kiện quốc tế lớn mà Việt Nam đã tham gia, đặc biệt Việt Nam làm tốt vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc; Việt Nam bảo vệ thành công Báo cáo về tình hình nhân quyền tại LHQ, qua đó nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Về công tác tuyên truyền biển, đảo; công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã bám sát thực tiễn, hướng dẫn cụ thể; phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng tham gia: Nội dung, hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, tác động tích cực đến nhiều đối tượng...

Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 9-3. Trong thời gian Hội nghị, đại biểu sẽ được nghe một số báo cáo của các ban, bộ, ngành liên quan và các địa phương. Hội nghị cũng sẽ dành thời gian để tập trung thảo luận và trao đổi những kinh nghiệm qua thực tiễn tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc tại địa phương.

VĂN SƠN- HÀ PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết