16/07/2012 - 21:59

Khắc phục sự cố đường dẫn cầu Trà Niền đảm bảo đi lại cho người dân

* Thống nhất phương án thiết kế xây dựng thêm 1 đơn nguyên cầu Quang Trung

(CT)- Chiều 16-7-2012, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng sở, ngành liên quan và UBND huyện Phong Điền có buổi làm việc về giải pháp khắc phục sự cố đường dẫn cầu Trà Niền, huyện Phong Điền.

Công trình cầu Trà Niền do Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm chủ đầu tư có chiều dài khoảng 200m, tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỉ đồng. Công trình khởi công xây dựng từ năm 2004, dự kiến hoàn thành năm 2006. Tuy nhiên, tiến độ thi công công trình rất chậm, do giải phóng mặt bằng, thay đổi thiết kế hạng mục... Vào ngày 6-3-2010, đã xảy ra sạt lở bờ sông, kéo theo 5 căn nhà trôi xuống sông Cần Thơ làm 2 người tử nạn. Hiện tại đường dẫn cầu với chiều dài khoảng 100m đã bị hư hỏng nặng, toàn bộ phần tường chắn bên bờ sông phía đi TP Cần Thơ có chiều dài 77m đã bị hư hỏng và sập đổ hoàn toàn, nền đường bị bào mòn do thủy triều lên xuống cuốn trôi. Đường dẫn cầu về hướng Phong Điền phần tường chắn có hiện tượng chuyển vị so với mố cầu. Qua nghiên cứu khảo sát thực tế và dựa trên ý kiến của lãnh đạo TP Cần Thơ, đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu đường đưa ra giải pháp để khắc phục sự cố 2 bên cầu, như sau: phía bờ Phong Điền thay đổi độ dốc dọc đường đầu cầu trong phạm vi tường chắn từ 4% lên 7% để giảm áp lực lên tường chắn, giữ nguyên kết cấu tường chắn hiện tại, đập bỏ phần tường chắn nhô cao, do thay đổi độ dốc nền đường; đối với bờ phía Cần Thơ thực hiện phương án nối thêm 7 nhịp...

Tại buổi làm việc, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Công trình cầu Trà Niền là công trình bức xúc của huyện Phong Điền. Đơn vị tư vấn đưa phương án khắc phục sự cố phù hợp với yêu cầu của UBND thành phố. Ngoài ra, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm đường dân sinh đấu nối vào cầu ở hai bên cầu, lưu ý vấn đề phân luồng giao thông. Bên cạnh đó, nghiên cứu trao đổi để đưa ra giải pháp chống xói lở tối ưu và hiệu quả kinh tế...

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng sở, ngành liên quan và UBND quận Cái Răng có cuộc họp về phương án xây dựng thêm 1 đơn nguyên cầu Quang Trung (cầu Quang Trung 2).

Dự án xây dựng cầu Quang Trung 2 do Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự kiến, vị trí cầu Quang Trung mới được xây dựng về bên phía phải cầu Quang Trung hiện hữu theo hướng từ Ninh Kiều qua cảng Cái Cui. Quy mô cầu có tải trọng thiết kế HL-93, tổng chiều dài cầu khoảng 480m, chiều rộng mặt cắt ngang cầu khoảng 11m... với tổng mức đầu tư khoảng 416 tỉ đồng. Nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng xây dựng cầu Quang Trung 2 bên cạnh giải quyết vấn đề giao thông thành phố, đơn vị tư vấn cần xem xét kiến trúc, mỹ quan xây dựng cầu mới và nghiên cứu cải tạo lại cầu cũ, đảm bảo sự tương đồng, tạo mỹ quan cho thành phố.

Đông chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thống nhất phương án xây dựng cầu Quang Trung, yêu cầu, khi xây dựng cầu mới phải đảm bảo tương đồng với cầu cũ về tĩnh cao, tĩnh thông thuyền... Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu về kiến trúc như: hệ thống cây xanh, chiếu sáng, hành lang... tạo mỹ quan cho cầu điểm nhấn của Cần Thơ...

T. TRINH

Chia sẻ bài viết