19/04/2018 - 16:00

K-pop giúp Hàn Quốc thu hút sinh viên quốc tế 

Sự nổi tiếng của nhạc trẻ Hàn Quốc (K-pop) đang thu hút một lượng lớn sinh viên nước ngoài đến xứ sở kim chi học tập, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công.

Nhóm nhạc nam đình đám Hàn Quốc BTS. Ảnh: SCMP

Khoảng một thập kỷ trước, người châu Á, chủ yếu là Trung Quốc, chiếm phần lớn trong số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc. Nhưng hiện nay nhiều sinh viên phương Tây rất quan tâm tới xứ sở kim chi. Chẳng hạn, Pháp hồi năm ngoái đã trở thành một trong 12 quốc gia có nhiều sinh viên theo học tại Hàn Quốc, với 1.344 người. Trong đó, K-pop được xem là nguyên nhân chính đằng sau sự thay đổi nhân khẩu học này.

Paulina Bonnevier, 22 tuổi, sinh viên Thụy Điển đang theo học tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết K-pop là động lực chính đằng sau quyết định đến Hàn Quốc học tập của cô. “K-pop giống như cánh cửa mở ra chuyến đi đến Hàn Quốc của tôi. Khi tôi bắt đầu nghe K-pop, tôi chỉ hiểu chút ít, rất khó để tìm một ai đó quan tâm tới thể loại nhạc này. Tuy nhiên, K-pop ngày càng trở nên phổ biến. Tôi nghĩ hầu hết những ai từng trải nghiệm K-pop đều muốn đến thăm Hàn Quốc ít nhất một lần trong đời” - Bonnevier cho hay.

Trong khi đó, Caitlin Ho, sinh viên 19 tuổi người Anh, nói rằng K-pop chính là chất xúc tác giúp cô có thể trải nghiệm văn hóa, xã hội và ngôn ngữ Hàn Quốc. Theo Ho, K-pop không thực sự phổ biến ở xứ sở sương mù. Song, vị trí của K-pop tại Anh đã thay đổi sau thành công vang dội của nhóm nhạc nam BTS. “Tại trường đại học ở quê nhà, chúng tôi đã lập ra một hội nơi mà những người yêu thích K-pop có thể đến với nhau để gặp gỡ những người hâm mộ khác và bàn luận về K-pop” - Ho nói với SCMP.

Chuyện làng giải trí Hàn Quốc có nhiều người hâm mộ nước ngoài không phải là hiện tượng mới. Vào giữa những năm 2000, lượng khách du lịch Nhật Bản, chủ yếu là những phụ nữ từ 50 tuổi trở lên, đến Hàn Quốc tăng vọt. Nhiều người đã chọn đến thăm nước này sau khi xem bộ phim truyền hình “Bản tình ca mùa đông” với sự tham gia của 2 diễn viên Bae Yong Joon và Choi Ji Woo. Trong khi người hâm mộ phim truyền hình chỉ nán lại Hàn Quốc vài ngày, những người trẻ yêu thích K-pop ở lại đây lâu hơn để học tập hoặc làm việc, và họ muốn biết thêm về nước này. Tính đến tháng 10-2017, có đến 123.000 sinh viên nước ngoài theo học tại Hàn Quốc, tăng khoảng 40% so với năm 2007. Trong đó, sinh viên Trung Quốc chiếm 55%, tiếp theo là Việt Nam, Nhật Bản, Mông Cổ và Mỹ. Điều đáng chú ý là số sinh viên Pháp đã gia tăng liên tục. Nếu như năm 2009 chỉ có 287 sinh viên Pháp theo học tại Hàn Quốc, thì con số này đã tăng mạnh kể từ năm 2012, một năm sau khi diễn ra buổi hòa nhạc K-pop tại nhà hát Le Zénith ở Thủ đô Paris và hai năm sau khi ca sĩ Psy biểu diễn “siêu hit” Gangnam Style ở gần tháp Eiffel.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết