05/05/2023 - 21:46

Israel ra mắt tàu ngầm không người lái đầu tiên 

Hệ thống phòng không “Vòm Sắt” phát sinh lỗi kỹ thuật

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Tập đoàn Hàng không vũ trụ Israel (IAI) ngày 4-5 đã ra mắt chiếc tàu ngầm mini không người lái đầu tiên nhằm tăng cường khả năng thu thập tin tình báo cho quân đội Israel (IDF).

Tàu ngầm “Cá voi xanh” (ảnh) dài 12m, được thiết kế để phục vụ các hoạt động thu thập thông tin tình báo, phát hiện tàu ngầm đối phương và thu chặn sóng âm thanh từ các mục tiêu tình báo. Thiết bị mới này cho phép IDF giảm đáng kể nhân sự và chi phí vận hành các biên đội tàu có người lái khác.

Phương tiện tự hành dưới nước (AUV) đã trải qua hàng ngàn giờ hoạt động tự động dưới nước. Thiết bị này được trang bị radar và các hệ thống quang điện cùng một kính tiềm vọng có khả năng phát hiện các mục tiêu trên mặt biển và vùng bờ biển.

Trong một diễn biến khác, kết quả của một cuộc điều tra sơ bộ của quân đội Israel (IDF) ngày 4-5 tiết lộ hệ thống Iron Dome (Vòm Sắt) phát sinh một lỗi kỹ thuật khiến một số rocket từ Dải Gaza đã xuyên thủng “lá chắn tên lửa” và gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho Israel hôm 2-5.

Ðơn vị phòng thủ tên lửa của IDF đã nhanh chóng nhận ra và xử lý lỗi kỹ thuật, qua đó khôi phục hiệu quả đầy đủ của hệ thống Vòm Sắt. Theo ghi nhận, trong các đợt bắn rocket từ Dải Gaza hôm 3-5, hệ thống Vòm Sắt đạt hiệu quả đánh chặn tới 90,5%.

CAO ỨNG

Chia sẻ bài viết