05/05/2018 - 07:30

IS âm mưu “cắm rễ” tại Mỹ Latinh? 

Vụ phó Vụ chuyên trách về các thách thức và mối đe dọa mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Feoktistov cho biết tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đang tìm cách thiết lập các cứ điểm hậu bị ở khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh hứng chịu nhiều thất bại ở Iraq và Syria.

IS đang thất thế ở Syria. Ảnh: AFP
IS đang thất thế ở Syria. Ảnh: AFP

Phát biểu ngày 3-5 ở Washington khi tham dự phiên họp Ủy ban liên Mỹ về chống khủng bố, cơ quan giám sát Công ước liên Mỹ chống khủng bố (IACAT) được Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) thông qua năm 2002 sau vụ khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ, ông Feoktistov cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để nói về việc loại trừ hoàn toàn IS. Theo đó, Nga phát hiện IS đang tìm cách xây dựng các cứ điểm hậu bị ở các khu vực khác nhau trên thế giới, trong đó có Mỹ Latinh, khi thiết lập liên lạc với các tổ chức tội phạm và ma túy địa phương, sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng vào mục đích khủng bố, và các hệ thống tài chính để kêu gọi tài trợ và rửa tiền. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ lo ngại việc những phần tử cực đoan đang nỗ lực tuyển thêm thành viên, đặc biệt là ở vùng Caribe, nơi có một số lượng lớn cư dân theo đạo Hồi.

Ông Feoktistov cũng chỉ ra sự gia tăng nguy hiểm của việc các chiến binh người nước ngoài trở về nước hoặc di chuyển tới các quốc gia khác dưới vỏ bọc tị nạn. Theo ông, các đối tượng này có thể tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan cho dân chúng và gây bất ổn tình hình, vì vậy cần cải thiện hiệu quả trao đổi thông tin và tạo ra môi trường thông tin chung về chống khủng bố.

Cũng theo ông Feoktistov, hiện Mỹ vẫn duy trì liên lạc với Nga trong nỗ lực cắt nguồn tài trợ cho các phần tử khủng bố, cho dù hai nước vẫn chưa tổ chức một cuộc đối thoại chính trị. Theo ông, các cuộc đối thoại giữa Bộ Tài chính Nga và Bộ Ngoại giao Mỹ thảo luận về cách thức chấm dứt việc tài trợ khủng bố diễn ra đều đặn 3 lần một năm tại New York và Washington. Cuộc họp sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 6.

TTXVN

Chia sẻ bài viết