30/08/2017 - 21:40

Iran không cho thanh sát viên tiếp cận cơ sở quân sự

Iran vừa bác bỏ yêu cầu của Mỹ về việc để cho thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đến thăm các căn cứ quân sự của quốc gia Hồi giáo này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng IAEA không ủng hộ thanh sát hạt nhân nước này. Ảnh: Reuters

Trả lời tại cuộc họp báo hàng tuần được phát trên truyền hình quốc gia ngày 29-8, người phát ngôn Chính phủ Iran Mohammad Baqer Nobakht cho biết các địa điểm quân sự của nước này là nơi cấm lui tới. Tất cả thông tin về chúng đều được coi là mật.

“Iran sẽ không bao giờ cho phép các chuyến thăm như vậy. Đừng để ý đến những nhận định vốn chỉ là mộng tưởng” – ông khẳng định. Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau đó,

Tổng thống Iran Hassan Rouhani còn nói rằng “Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) không chắc sẽ chấp nhận đề nghị của Mỹ về việc kiểm tra các khu vực quân sự của chúng tôi”, dù không nói lý do tại sao ông tin IAEA sẽ từ chối.

Phản ứng của giới chức Tehran được cho là nhằm đáp trả động thái của Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley, người tuần trước thúc giục IAEA tìm cách tiếp cận các căn cứ quân sự của Iran để chắc rằng họ không che giấu các hoạt động bị cấm trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi thỏa thuận hạt nhân được thương thuyết dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ ​​trước tới nay”.

Sở dĩ Iran đặt các cơ sở quân sự trong vùng cấm là vì họ lo ngại kết quả kiểm tra của các thanh sát viên IAEA có thể rơi vào tay các cơ quan tình báo Mỹ hoặc đối thủ Israel.

Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, nói với phóng viên rằng: “Người Mỹ sẽ mang giấc mơ của họ về việc kiểm tra các địa điểm quân sự và nhạy cảm của chúng tôi xuống mồ... Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra”.

T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Iranhạt nhân