03/08/2021 - 00:37

Indonesia tránh được “kịch bản tồi tệ nhất” 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 2-8, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin (ảnh) cho biết kịch bản tồi tệ nhất về số ca mắc COVID-19 đã không xảy ra tại quốc gia này.

Phát biểu họp báo trên kênh YouTube chính thức của Phủ Tổng thống, Bộ trưởng Budi nêu rõ chính phủ nước này dự báo số ca mắc mới COVID-19 có thể lên tới 70.000 ca mỗi ngày, tuy nhiên tới nay số ca mắc cao nhất chỉ lên đến 50.000 ca. Theo ông Budi, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã giảm mạnh dù tỷ lệ xét nghiệm hằng ngày vẫn ở mức cao. Cụ thể, số lượng xét nghiệm COVID-19 hiện đạt trung bình 200.000 mẫu mỗi ngày, tăng gấp 3 so với mức 60.000-70.000 mẫu trước đó. Bộ Y tế Indonesia cam kết sẽ tiếp tục tăng số lượng xét nghiệm hàng ngày lên mức 300.000-400.000 mẫu theo chỉ đạo của Tổng thống Joko Widodo.

Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy giường tại các bệnh viện được chỉ định chữa trị bệnh nhân COVID-19 cũng đã sụt giảm. Tỷ lệ này hiện chỉ ở mức khoảng 60% tại thủ đô Jakarta, 40% tại Bandung và 82% tại tỉnh Ðông Java.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Y tế Budi vẫn đề nghị người dân tiếp tục cảnh giác bởi sự lây lan của dịch COVID-19 hiện nay ngày càng khó lường và có thể xảy ra ở bất cứ đâu.

* Trong khi đó, Bộ Y tế Singapore thông báo nước này sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm soát biên giới đối với những người đến từ Úc hoặc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc sau khi số ca mắc COVID-19 gia tăng tại những nơi này.

Kể từ ngày 3-8, tất cả những người có lịch sử đi lại đến Úc trong 21 ngày qua sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày tại cơ sở tập trung hoặc tại nơi ở, nhiều hơn 7 ngày so với quy định trước.

Những người này trước khi đến Singapore phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ. Ngoài ra, những người này còn phải thực hiện xét nghiệm PCR khi đến và trước khi kết thúc thời gian cách ly cũng như làm các xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ ba, thứ bảy và thứ 11 trong thời gian cách ly.

Bên cạnh đó, công dân Singapore, thường trú nhân hoặc có thẻ cư trú dài hạn có lịch sử đến tỉnh Giang Tô của Trung Quốc trong vòng 21 ngày qua sẽ phải cách ly 7 ngày tại nơi cư trú và phải làm xét nghiệm PCR khi đến và trước khi kết thúc thời gian cách ly.

HỮU CHIẾN

Chia sẻ bài viết