19/06/2022 - 12:54

Hy vọng từ “Vệt sáng của bụi” 

Nếu cuộc đời của bạn chỉ là những tháng ngày với những nỗi buồn, bất hạnh đeo mang thì bạn sẽ làm gì để thay đổi số phận? Tập truyện ngắn “Vệt sáng của bụi” của cây bút trẻ  quê ở An Giang - Lê Quang Trạng sẽ mang lại câu trả lời cho độc giả qua từng câu chuyện éo le, ngang trái.

Tác phẩm thuộc tủ sách “Văn học tuổi 20” của NXB Trẻ, phát hành quý I-2022.

10 truyện ngắn trong tuyển tập tuy không nhiều nhưng đủ neo vào lòng người đọc về những phận người nhỏ bé như những hạt cát giữa phù sa của miền Tây sông nước.

Ở đó, có những gia đình mang nặng nỗi buồn hiếm muộn, thiếu vắng tiếng cười nói của trẻ thơ. Để rồi, bi kịch cứ thế kéo đến ở trọ trong những mái nhà thiếu hơi ấm ấy. Người khổ vì chồng nát rượu vũ phu, kẻ đau vì chồng phản bội, người tìm quên qua đời thương hồ rày đây mai đó… Nhưng họ chưa bao giờ mất đi niềm tin và hy vọng vào tương lai, vào những điều tốt đẹp, nên vẫn cố gắng sống tốt, níu giữ gia đình nhỏ bé, dẫu có mong manh. Để rồi cuối cùng, cuộc đời cũng mỉm cười với họ, gieo một mầm sống trong Nương trong (truyện “Men người”); mang đến cho vợ chồng trung niên một đứa trẻ bị mẹ bỏ rơi (truyện “Hoa của dòng sông”); hay thức tỉnh người mẹ nghiện rượu để làm gương cho đứa con nuôi (trong “Rượu của má”).

Ở đó, có những chàng trai, cô gái mới lớn mang đầy những ước mơ, hoài bão trước cánh cửa đời rộng mở. Như chàng sinh viên ngành Sử với đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Óc Eo, không ngừng học hỏi, nghiên cứu để tìm cách làm giàu ("Giấc mộng vàng"); có cô bé thay đổi cuộc đời bằng con đường vận động viên bơi lội chuyên nghiệp, mang vinh quang về cho quốc gia trên các đấu trường quốc tế ("Tuyết trong lửa"); có chàng trai nghèo nhưng đầy ắp nghĩa khí và tình yêu dành cho người phụ nữ ở cùng xóm trọ, mong muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc với người mình thương ("Nối lại sợi chỉ tay đã đứt"), hay những người trẻ bất hạnh không ngừng nỗ lực vươn lên, tìm cách thay đổi số phận... Mặc dù có người thành công, cũng có thất bại, nhưng sức sống và tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ của họ tỏa sáng trên những trang viết, truyền đi thông điệp sống tích cực…

“Vệt sáng của bụi” - truyện ngắn mang tên của cả tập truyện - lại có cách thể hiện khác biệt khi phản ánh góc nhìn của những linh hồn còn vấn vương trần thế trước khi họ lên chuyến xe rời khỏi nhân gian. Và thông điệp của câu chuyện này cũng là thông điệp của cả tập truyện mà tác giả muốn gửi gắm: “Lòng tốt còn cả khi mọi thứ hóa thành tro. Những hạt tro lấp lánh như đom đóm. Một chút thôi cũng thắp sáng được mắt người!” (trang 158). Đây cũng là 1 trong 3 truyện viết về sự vô thường của đời người trong đại dịch COVID-19. Mới nói cười đó, hạnh phúc đó rồi lại hóa thành tro bụi, để lại những ước mơ dang dở với bao tiếc nuối, nhớ thương.

Dù là “Vệt sáng của bụi” vẫn là vệt sáng đáng quý, biết đâu hy vọng được nắm níu sẽ thắp lên những niềm tin, giúp nhiều người qua được khúc quanh của cuộc đời, để sống vì một ngày mai tươi sáng hơn.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết