27/08/2017 - 17:24

Hồng Công và Macau liên tiếp hứng chịu bão lớn 

Bão Pakhar với gió mạnh và mưa lớn đã quét qua Hồng Công và Macau vào sáng 27-8, chỉ 4 ngày sau khi một trong những cơn bão mạnh nhất có tên Hato gây lũ lụt và thiệt hại nghiêm trọng cho hai thành phố này.

Trước đó, nhằm đối phó với bão Pakhar, chính quyền Hồng Công và Macau đã phải ban bố cảnh báo cao mức thứ ba khi gió bắt đầu mạnh và mưa nặng hạt hơn, biển động và dẫn đến báo động về nguy cơ lũ lụt nghiêm trọng ở những vùng thấp. Hãng hàng không Cathay Pacific của Hồng Công cho biết sẽ hoãn và hủy một số chuyến bay đến và đi vào ngày 27 và 28-8. Trưa 27-8, khoảng 300 chuyến bay đã bị hủy hoặc hoãn trong khi 30 chuyến khác phải chuyển hướng.

Các dịch vụ vận tải khác bao gồm các chuyến phà đến Macau và các tiểu đảo xa của Hồng Công cũng tạm ngưng hoạt động. Nhiều trường học và cửa hàng ở đặc khu hành chính này đã buộc phải đóng cửa. Chính quyền Hồng Công cho biết họ nhận được 13 báo cáo về ngập lụt và 159 vụ cây đổ. Đến trưa cùng ngày, cơ quan dự báo thời tiết Hồng Công cho biết sức gió tối đa được ghi nhận ở Cheung Chau and Chek Lap Kok lần lượt chỉ còn 87 và 61km/h (giảm từ 114 và 76km/h).

Sau khi quét qua Hồng Công và Macau, bão Pakhar đổ bộ vào thành phố Thái Sơn, phía Nam Trung Quốc. Cơ quan Khí tượng Trung Quốc vẫn duy trì mức cảnh báo vàng (mức cao thứ 2 trong 4 mức cảnh báo độ nghiêm trọng) và dự báo mưa lớn sẽ xuất hiện ở các tỉnh phía Nam vào chiều cùng ngày.

Bão Pakhar “lướt ngang” Hồng Công và Macau giữa lúc hai thành phố này đang nỗ lực khắc phục hậu quả từ sau trận bão Hato. Tuần qua, Hato đã gây lũ lụt nghiêm trọng ở một số quận của Macau, khiến ít nhất 10 người chết và 244 người bị thương. Điện đã được khôi phục, song một số khu vực của thành phố vẫn còn thiếu nước sinh hoạt. Chính quyền Macau vẫn gặp khó trong việc xử lý các đống rác lớn trên đường phố, với 2.600 tấn gạch đá được thu gom chỉ trong ngày 26-8.

Siêu bão Harvey làm lật căn nhà di động tại bang Texas. Ảnh: AFP

Siêu bão Harvey tấn công bang Texas

Trong khi đó ở miền Trung nước Mỹ, siêu bão Harvey tàn phá bang Texas, dấy lên những lo sợ về thảm họa lũ lụt kinh hoàng như sau trận siêu bão Katrina vào năm 2005.  Siêu bão Harvey đổ bộ vào Texas - trung tâm công nghiệp dầu mỏ và khí đốt của Mỹ - vào tối 25-8 với sức gió lên đến 209km/h, khiến nó trở thành cơn bão mạnh nhất quét qua bang này kể từ năm 1961.

Siêu bão Harvey kèm mưa lớn và gió giật mạnh đã thổi tốc mái nhiều căn nhà, khiến hàng loạt xe cộ bị lật, thậm chí là tàu thuyền nằm ngổn ngang trên mặt đường. Khoảng 232.000 người, chủ yếu ở khu vực Houston, đã không có điện sử dụng trong tối 26-8. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng (ở 2 thành phố Corpus Chriti và Houston) và hàng chục người khác bị thương do siêu bão Harvey. Các đội tìm kiếm và cứu hộ cũng đã được triển khai đến những vùng bị thiệt hại nặng nề nhất, bao gồm thị trấn Rockpot (Corpus Chriti).

Dù Harvey suy yếu và được hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới sau đó, song cùng ngày giới chức địa phương lo ngại điều tồi tệ nhất xảy đến trong vài ngày tới khi nhiều vùng rộng lớn ở Texas được đặt trong tình trạng cảnh báo lũ lụt bất ngờ (do mưa lớn) và lốc xoáy. Bão Harvey được cảnh báo là có thể mang theo lượng mưa 102cm.                                        

Chia sẻ bài viết