08/07/2022 - 08:44

Hơn 50 quan chức Chính phủ Anh từ chức

Ngày 7-7, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Bắc Ireland trong Chính phủ Anh Brandon Lewis đã tuyên bố từ chức. Trong thông báo, Bộ trưởng Lewis cho biết ông không còn tin tưởng vào các giá trị về tính trung thực, liêm khiết và sự tôn trọng lẫn nhau mà chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson vẫn đề cao.

Thứ trưởng Văn hóa Chris Philp và Thứ trưởng Tài chính Helen Whately cũng đưa ra quyết định tương tự trong ngày 7-7. Bộ trưởng Lewis và Thứ trưởng Philp là hai trong số nhiều quan chức cấp cao của đảng Bảo thủ kêu gọi Thủ tướng Johnson từ chức sau loạt bê bối ảnh hưởng đến chính phủ trong thời gian qua.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã sa thải một trong những đồng minh lớn nhất trong Nội các là Michael Gove, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bình đẳng, Nhà ở và Cộng đồng. Truyền thông đưa tin Bộ trưởng Gove là người đã khuyên Thủ tướng Johnson từ chức.

Trước đó, tối 5-7, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid đã từ chức với lý do không thể chấp nhận những bê bối trong chính phủ trong nhiều tháng qua. Sau thông báo này, hàng loạt quan chức trong chính phủ đương nhiệm cũng lần lượt tuyên bố từ chức. Theo hãng tin Reuters, tổng cộng có hơn 50 quan chức đã tuyên bố rời khỏi chính phủ trong chưa đầy 48 giờ.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết