15/03/2012 - 20:58

Học tiếng Anh với trò chơi tung hứng

Các thành viên Câu lạc bộ Tung hứng (Trường Đại học Cần Thơ) trong giờ tập luyện.

Câu lạc bộ (CLB) Tung hứng, Trường Đại học Cần Thơ, vừa ra đời vào tháng 11- 2011, vừa giúp các thành viên rèn luyện thân thể vừa trau dồi kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Hình thức hoạt động mới lạ của CLB này đang thu hút sự chú ý của nhiều sinh viên...

Vốn yêu thích môn Tung hứng từ nhỏ, đầu năm 2011, sau khi sang Trường Đại học Cần Thơ theo chương trình “Princeton Asia” của Trường Đại học Princeton (Mỹ), Bilesh Ladva - người Mỹ giảng viên khoa Sư phạm đã nảy ra ý tưởng thành lập CLB Tung hứng để vừa hướng dẫn môn thể thao này cho các sinh viên, vừa học tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa Việt Nam. CLB thu hút 16 sinh viên tham gia.

Cứ vào khoảng 17 đến 18 giờ ngày thứ ba hoặc thứ tư hàng tuần, các bạn tập trung tại khuôn viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Cần Thơ luyện tập môn thể thao tung hứng. Với 3 quả bóng, mỗi thành viên tung bóng lên trên không hoặc chuyền bóng cho các thành viên khác theo sự hướng dẫn bằng tiếng Anh của thầy Bilesh Ladva. Các buổi sinh hoạt của CLB cũng được lồng ghép bằng những trò chơi đố vui bằng tiếng Anh. Thành viên nào trả lời được một câu hỏi do thầy đặt ra, mới được chuyền bóng cho các thành viên khác. Cứ thế, mỗi câu hỏi đố vui là cơ hội để bạn trẻ biết thêm một từ mới, vốn từ vựng phong phú hơn. Để các thành viên tự tin sử dụng và nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, thầy Bilesh Ladva chủ yếu hướng dẫn những động tác, kỹ thuật bằng tiếng Anh. Lê Chí Nghi, sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trường Đại học Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi tham gia CLB vì muốn biết một trò chơi mới vừa có thể rèn luyện kỹ năng nghe – nói tiếng Anh. Ban đầu, thấy thầy Bilesh chơi tung hứng tưởng rất khó nhưng khi chịu khó tập luyện thì chúng tôi có thể chơi được trong vài ngày. Chẳng những thế, khả năng giao tiếp tiếng Anh của tôi và các bạn cũng tốt hơn”. Chỉ mới là sinh viên năm thứ nhất và mới hoàn thành chứng chỉ A môn tiếng Anh nhưng Chí Nghi có thể giao tiếp khá lưu loát với người nước ngoài. Nhờ vậy, Chí Nghi đã “có chân” làm thêm trong một nhà hàng phục vụ người nước ngoài ở bến Ninh Kiều với thu nhập gần 1 triệu đồng/tháng, góp phần trang trải chi phí học tập.

Không riêng Chí Nghi, nhiều thành viên cho rằng, tham gia CLB, không chỉ biết thêm một môn thể thao mới để thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp, mà điều quan trọng là mọi người được trực tiếp trò chuyện bằng tiếng Anh với người bản xứ. Một số thành viên khác cũng thừa nhận nhờ tham gia CLB mà các bạn vượt qua được tính nhút nhát và ngày càng tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài. Trò chơi Tung hứng không chỉ giúp các bạn rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh, cũng như hiểu thêm về nét văn hóa, tính cách con người của nước Mỹ. Ngược lại, thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, anh Bilesh Ladva cũng có thể trau dồi vốn từ vựng tiếng Việt. Anh Bilesh Ladva bộc bạch: “Trao đổi với các thành viên, nếu có thể, tôi đều sử dụng tiếng Việt vừa rèn luyện kỹ năng giao tiếp vốn ngôn ngữ mới để các bạn nghe rồi sửa sai cho mình, dần dà mình hiểu hơn về tiếng Việt”.

Các thành viên trong CLB cũng thường tổ chức các chuyến tham quan, dã ngoại giới thiệu những điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố giúp anh Bilesh Ladva hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của thành phố,... Sắp tới, CLB sẽ tuyển thêm thành viên mới, đồng thời giới thiệu một số môn thể thao mới, góp phần tạo sự hấp dẫn và giúp các bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết