24/01/2021 - 08:22

Hiệu quả chẩn đoán bệnh qua PACS 

Người bệnh đến khám tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, có chỉ định thực hiện các chẩn đoán hình ảnh sẽ được chuyên gia của tuyến trên đọc và trả kết quả trong ngày. Đó là nhờ hiệu quả ứng dụng hệ thống PACS kết nối dữ liệu hình ảnh giữa các đơn vị, đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của ngành Y tế.

BS Hồ Chí Trung và các đồng nghiệp trao đổi về kết quả chẩn đoán hình ảnh trên hệ thống PACS.

Bình quân mỗi ngày BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tiếp nhận khám, điều trị cho khoảng 1.000 lượt bệnh; thực hiện trên 2.300 xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng. BS CKII Hồ Chí Trung, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh BV cho biết, tất cả các hình ảnh bệnh nhân chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm tại BV qua hệ thống PACS đều được chuyển vào kho dữ liệu hình ảnh của Trung tâm Medic ở TP Hồ Chí Minh. Theo đó, các chuyên gia sâu chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh tuyến trên sẽ trực tiếp đọc, hội chẩn và trả kết quả về ngay cho người bệnh. BV vận hành hệ thống PACS từ khi thành lập đến nay, đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động khám, điều trị cho người bệnh.

PACS là hệ thống lưu trữ, truyền tải và chia sẻ hình ảnh, được ứng dụng rộng rãi tại hầu hết các cơ sở y tế tiên tiến trên thế giới, bước đầu được đánh giá cao tại một số BV trong cả nước sau thời gian triển khai. Hệ thống PACS mang đến nhiều lợi ích cho việc quản lý, điều hành BV. Các bác sĩ dễ dàng tương tác, xử lý ảnh trong quá trình phân tích, tư vấn, nghiên cứu từ xa thông qua hệ thống mạng và kho dữ liệu. PACS có khả năng kết nối nhiều BV thành trung tâm hội chẩn từ xa; hội chẩn, tư vấn giữa tuyến dưới và tuyến trên hoặc với chuyên gia các BV khi có yêu cầu. Ðồng thời, hệ thống lưu trữ lâu dài thông tin bệnh sử, giúp ngành Y tế tiến tới thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử trong tương lai gần.

Nhờ PACS, nam bệnh nhân 27 tuổi thoát khỏi “án tử” khi một cơ sở y tế khác chụp cộng hưởng từ (MRI) chẩn đoán nghi bị ung thư di căn não với triệu chứng đau đầu, yếu tay chân. Bệnh nhân đến BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ khám lại. Qua hình ảnh MRI, các chuyên gia tuyến trên chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương não do nhiễm một loại ký sinh trùng Toxoplasma hay gặp ở bệnh nhân AIDS. Từ hình ảnh này, làm thêm các xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân nhiễm AIDS và ký sinh trùng Toxoplasma. Theo BS Chí Trung, trường hợp này rất dễ nhầm lẫn nếu bác sĩ chuyên khoa hình ảnh thiếu kinh nghiệm. Bệnh nhân sau đó đã được điều trị đúng hướng, tình trạng cải thiện. 

Một trường hợp khác với các triệu chứng nhiễm virus cúm điển hình đến BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ khám bệnh vào giữa tháng 9-2020. Bệnh nhân 24 tuổi sốt, ho, khó thở, sụt cân. Hình ảnh tổn thương lan tỏa 2 phổi trên X-quang phổi cũng như MSCT ngực rất giống nguyên nhân do corona virus. Tuy nhiên, thông qua hệ thống PACS, với chẩn đoán của các chuyên gia tuyến trên, đây là một trường hợp viêm phổi do nấm Pneumocystic Carinii thường gặp ở người nhiễm HIV. Từ đó tiếp tục làm thêm các xét nghiệm đã phát hiện bệnh nhân bị nhiễm HIV và nấm Pneumocystic, chẩn đoán chính xác bệnh nhân bị viêm phổi nhưng không phải do COVID-19. Bệnh nhân được chuyển đến cơ sở y tế chuyên khoa điều trị, sức khỏe tiến triển tốt.

Theo BS Chí Trung, hai trường hợp trên là bằng chứng điển hình cho hiệu quả của việc ứng dụng PACS trong khám chữa bệnh. Người dân địa phương có thể được chẩn đoán và điều trị bởi các chuyên gia có năng lực chuyên môn cao, giàu kinh ngiệm của tuyến trên mà không cần lên TP Hồ Chí Minh. Thông qua hệ thống PACS, không chỉ giúp ích cho người bệnh mà còn từng bước nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Với những ca bệnh khó, bệnh hiếm, BS Chí Trung tổng kết bệnh án, chia sẻ tổng quan quá trình thăm khám từ triệu chứng lâm sàng, hình ảnh cận lâm sàng, chẩn đoán ban đầu và chẩn đoán cuối cùng, hiệu quả điều trị lên website của BV để các bác sĩ trong và ngoài BV cùng tham khảo. Trong 3 năm qua, BS Chí Trung cho biết gần 140 bệnh cảnh giúp các bác sĩ rút kinh nghiệm rất nhiều từ những trường hợp cụ thể.

BS Phan Thị Thu Lan, Giám đốc BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ chia sẻ, BV phát huy thế mạnh trong lĩnh vực cận lâm sàng, đầu tư nhiều hệ thống máy móc hiện đại. BV còn ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký khám bệnh và trả kết quả cho bệnh nhân. Hiện BV đã ứng dụng quét mã QR trả kết quả chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm cho người bệnh sử dụng thiết bị thông minh. Kết hợp với PACS, BV còn đầu tư đồng bộ với hệ thống HIS, LIS để tối ưu hóa quản lý BV, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị qua sinh hoạt khoa học trực tuyến trong hệ thống Medic hàng tuần, hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết