17/01/2018 - 20:29

Hiệp hội Du lịch Cần Thơ - Điểm tựa phát triển du lịch 

Năm 2017, du lịch Cần Thơ đón 7,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 2.900 tỉ đồng, mức tăng trưởng về lượng khách và doanh thu đều vượt ngưỡng 40%. Đây là kết quả khả quan một năm phấn đấu của ngành du lịch Cần Thơ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Hiệp hội du lịch TP Cần Thơ.

Các trò chơi dưới nước tại Làng du lịch Mỹ Khánh. 

Với chức năng là hội nghề nghiệp, trong những năm qua Hiệp hội du lịch TP Cần Thơ đã phát huy vai trò, tạo sân chơi cho những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong cộng đồng du lịch.

Trước hết, đó chính là hình thành nên hệ thống Điểm du lịch tiêu biểu cấp thành phố, cơ sở để có được những điểm du lịch tiêu biểu cấp ĐBSCL. Các điểm được công nhận phải đảm bảo các tiêu chí về số lượng, chất lượng chung- đây cũng là tiêu chuẩn để nâng chất, cũng như thay đổi diện mạo ở điểm, vườn, khu du du lịch. Điển hình, Làng du lịch Mỹ Khánh đã không ngừng mở rộng diện tích, đa dạng hóa các dịch vụ, đảm bảo các yếu tố về môi trường, vệ sinh, an toàn cho du khách. Hiện, Làng du lịch Mỹ Khánh có quy mô khoảng 20ha, hơn 30 sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, nổi bật là vườn trái cây có hơn 20 loại giống cây ăn trái đặc sản vùng ĐBSCL, các dịch vụ: đua heo, đua chó địa hình, xiếc khỉ, chương trình “Một ngày làm điền chủ”, “Một ngày làm nông dân”… Ông Lê Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh, cho biết: “Năm 2017, có khoảng 400.000 lượt khách đến Làng du lịch Mỹ Khánh, tăng 20% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng về lượng khách mỗi năm của đơn vị luôn dao động từ 15- 20%. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng thêm 10ha vườn cây ăn trái, phát triển làng nghề truyền thống, đưa khu du lịch trở thành Làng văn hóa truyền thống Nam bộ”.

Làng du lịch Mỹ Khánh cũng là điểm du lịch đầu tiên của Cần Thơ được công nhận Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL và vẫn đang duy trì danh hiệu này trong nhiều năm. Từ công tác này của Hiệp hội du lịch thành phố, tính đến nay Cần Thơ đã có 11 điểm du lịch tiêu biểu cấp thành phố: nhà cổ Bình Thủy, đình Bình Thủy, khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, vườn trái cây Ba Cống (Bình Thủy), Pizza hủ tiếu Sáu Hoài (Ninh Kiều), Homestay Út Hiên, du lịch sinh thái Lê Lộc, vườn sinh thái Bảo gia trang viên (Cái Răng), vườn trái cây Vàm Xáng, khu du lịch Lung Cột Cầu, vườn sinh thái Giáo Dương (Phong Điền) và  4 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL: Làng du lịch Mỹ Khánh, Chợ nổi Cái Răng, Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, Bến Ninh Kiều.

Một hoạt động nổi bật khác của Hiệp hội du lịch TP Cần Thơ thành lập các Câu lạc bộ (CLB) nghề nghiệp. Năm 2017, hiệp hội thành lập mới CLB Điểm vườn du lịch huyện Phong Điền, nâng tổng số CLB hiện có lên 7, bao gồm các CLB: Khách sạn, Lữ hành, Vận chuyển, Hướng dẫn viên du lịch, Quần vợt, Điểm vườn du lịch quận Cái Răng. Các CLB hoạt động không chỉ là nơi để các hội viên trao đổi thông tin, kinh nghiệm mà còn cùng ngồi lại tìm ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải trong ngành du lịch Cần Thơ.

Chẳng hạn, tình trạng phá giá trong hệ thống lưu trú, cạnh tranh thiếu lành mạnh  tồn tại trong ngành du lịch Cần Thơ nhiều năm qua và tạo ra không ít bức xúc cho các đơn vị doanh nghiệp khách sạn. Đứng trước vấn đề này, CLB Khách sạn đã phối hợp với Hiệp hội du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố để tìm những giải pháp, thông qua các kỳ hội nghị, tọa đàm trong nhiều năm. Nhất là sau tọa đàm Thống nhất giá sàn cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Cần Thơ vào tháng 4- 2017, các doanh nghiệp khách sạn đã cùng ngồi lại, tìm tiếng nói chung. Mới đây, CLB Khách sạn cũng đã có sự ký kết trong nội bộ để thỏa thuận thống nhất giá sàn cơ sở lưu trú. Theo đó, các khách sạn từ 1- 5 sao, sẽ có mức giá sàn cụ thể riêng, khách sạn 1 sao có mức giá sàn là 200.000 đồng/khách/ngày, các khách sạn từ 2- 5 sao, có mức giá sàn từ 350.000- 1.300.000 đồng/khách/ngày, có bao gồm ăn sáng. Ông La Minh Hồng- Phó Chủ nhiệm CLB Khách sạn, cho biết: “Mặc dù đây chỉ là thống nhất chung  trong CLB, nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng để góp phần làm thay đổi chất lượng của hệ thống cơ sở lưu trú, dần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh”. Ngoài ra, CLB Khách sạn còn đang triển khai và thực hiện chương trình an toàn thực phẩm ký kết với các nhà phân phối lớn, sản phẩm có nguồn gốc.

Cùng với những hoạt động tích cực của CLB Khách sạn, CLB Lữ hành cũng đang tạo ra sự thay đổi qua khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn và xây dựng các tour định kỳ tại Cần Thơ. Còn CLB Hướng dẫn viên du lịch đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng với nhiều hoạt động tích cực. Từ 20 hội viên, hiện CLB đã có 55 hội viên, trở thành CLB có thành viên đông nhất trong các CLB trực thuộc Hiệp hội du lịch thành phố. CLB Hướng dẫn viên đóng góp thiết thực cho ngành du lịch Cần Thơ qua việc quản lý các hướng dẫn viên đang hoạt động trên phạm vi Cần Thơ, nhất là khi Luật Du lịch Việt Nam áp dụng từ ngày 1-1-2018, có quy định mới về việc quản lý hướng dẫn viên du lịch. Ông Trần Mạnh Khang, Chủ nhiệm CLB Hướng dẫn viên du lịch, cho biết: “Bên cạnh việc hỗ trợ các  hướng dẫn viên hoàn thành các thủ tục để hoạt động hợp pháp, CLB còn hỗ trợ về thông tin để xây dựng đề cương giới thiệu các điểm đến, di tích lịch sử - văn hóa của Cần Thơ. CLB cũng tiếp tục khảo sát các điểm đến mới, những tour, tuyến mới để kịp thời giới thiệu, quảng bá về du lịch Cần Thơ đến với du khách”. Mỗi CLB đều có những hoạt động riêng, nhưng cái hay đó là sự liên kết giữa các CLB hoạt động trong Hiệp hội du lịch thành phố, đã tạo ra sự kết nối hướng tới chất lượng sản phẩm. Hiện các CLB Lữ hành, Khách sạn, Vận chuyển đều có sự kết nối để sử dụng các sản phẩm của nhau.

Ông Đặng Tấn Hùng- Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố, thông tin: “Năm 2018, Hiệp hội tiếp tục phát triển thêm 10 hội viên mới, nâng tổng số lên 82 hội viên; thành lập thêm một CLB nghề nghiệp trực thuộc hiệp hội; tiếp tục khảo sát, nâng chất và xây dựng hệ thống các điểm du lịch tiêu biểu của thành phố, các điểm du lịch tiêu biểu cấp ĐBSCL; tăng cường sự liên kết giữa các CLB, liên kết với các tỉnh, thành có kết nối với du lịch Cần Thơ; cũng như lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hội viên để cùng tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn”.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết