12/07/2024 - 15:36

Hành trình mới trong "Vùng đất câm lặng: Ngày Một" 

Phim "Vùng đất câm lặng" với 2 phần phim về một gia đình phải đấu tranh sinh tồn khốc liệt trước loài quái vật có thính giác siêu nhạy đã rất thành công và là một trong những phim kinh dị ấn tượng của Hollywood. Ở phần phim thứ 3 này, nhà sản xuất quay ngược thời gian, đưa người xem về lại những ngày đầu khi bọn quái vật rơi xuống Trái đất. Ðược coi là phần tiền truyện, "Vùng đất câm lặng: Ngày Một" bắt đầu một hành trình mới với nhân vật mới…

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

 Sam và Eric trong phim.

Phim theo chân của Sam (Lupita Nyong'o), một cô gái trẻ mắc ung thư giai đoạn cuối. Trong một lần đi trị liệu, cô cùng người dân vô cùng hoảng loạn khi thành phố bất ngờ bị tấn công bởi những sinh vật khổng lồ từ trên trời rơi xuống. Chúng không thấy đường nhưng có thính giác cực nhạy, chỉ cần nơi nào phát ra âm thanh, chúng sẽ xuất hiện và hủy diệt tất cả. Mọi người phải tìm cách sinh tồn bằng cách im lặng tuyệt đối. Trong hành trình tìm chỗ trốn, cô gặp chàng trai Eric (Joseph Quinn) và cả hai nhanh chóng thành bạn đồng hành…

Ðiều khác biệt của phần phim này so với những phần trước là tập trung vào 2 điểm. Thứ nhất là bối cảnh rộng lớn - thành phố New York nhộn nhịp, ồn ào chứ không phải ngôi làng nhỏ. Thứ hai, nhân vật chính là một người mắc bệnh nan y sắp chết nên suy nghĩ, hành động của cô trong cuộc chiến sinh tồn cũng không giống với người bình thường. Do đó, phim có sự mới mẻ, thú vị hơn. Khán giả không ngờ một New York rộng lớn, đông đúc đến thế, bỗng chốc hóa chật chội và ngột ngạt. Những đại cảnh dòng người hoảng loạn, tan tác trên đường phố khi bị quái vật tấn công hay những phân cảnh về những con người nín thở ẩn trốn sự truy lùng của quái vật trong những nơi tăm tối đều được xây dựng khá tốt, tạo cảm giác căng thẳng, hồi hộp cho người xem. Vì chỉ cần một âm thanh nhỏ hay một câu nói cũng dẫn đến cái chết đau đớn.

Với bối cảnh đó, trong khi mọi người đi sơ tán theo sự điều động của chính phủ thì Sam lại đi ngược dòng người để thực hiện ý nguyện của mình: đến cửa hàng pizza trên phố Harlem để ăn một chiếc pizza, nhớ về những kỷ niệm với người cha quá cố, hoàn thành tâm nguyện trước khi qua đời của cô. Chọn một nhân vật biết rõ bằng cách này hay cách khác cũng sẽ chết, đạo diễn Michael Sarnoski đã tạo nên một hành trình không giống ai: Sam không tìm đường sống mà tìm về những ký ức, cố gắng thực hiện mong ước của mình vì với cô, cái chết chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Do đó, những lúc cô và Eric ăn bánh pizza hay chia sẻ nỗi lòng cùng nhau là những khoảng lặng đầy giá trị tinh thần trong cuộc chiến sinh tồn khốc liệt.

Hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo của phim đều giữ vững phong độ. Diễn xuất đa chiều của nữ chính chinh phục được khán giả. Chỉ có điều, sự khốc liệt hay nghẹt thở không bằng so với 2 phần trước. Ðoạn cuối phim ấm áp và tràn đầy hy vọng trước viễn cảnh tăm tối. Kết phim mở, cho thấy loạt tác phẩm còn nhiều chất liệu để khai thác trong các phần tiếp theo.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết