28/08/2018 - 14:23

Hàng trăm triệu trẻ em không được tiếp cận nước sạch tại trường 

Trong báo cáo chung công bố hôm 27-8, các chuyên gia từ Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo gần 50% số trường học trên thế giới thiếu nguồn nước uống sạch, nhà vệ sinh và những tiện nghi cho việc rửa tay – điều đang đặt hàng trăm triệu trẻ em vào nguy cơ mắc bệnh.

Học sinh tiểu học tại Phnom Pênh (Campichia) tranh nhau rửa tay ngoài sân chơi. Ảnh: Vireak Mai.

Theo bản đánh giá toàn cầu đầu tiên về tình hình nước và vệ sinh ở trường học, gần 900 triệu trẻ em phải đối mặt với việc thiếu những tiện nghi vệ sinh cơ bản ở trường học, gây rủi ro cho sức khỏe của các em. Báo cáo còn cho thấy gần 1/3 số trường tiểu học và trường cấp 2 thiếu nguồn cung cấp nước uống an toàn và đáng tin cậy, gây ảnh hưởng tới 570 triệu trẻ em. Gần 20% số trường học không có nước uống sạch.

Ngoài ra, hơn 1/3 số trường học thiếu những tiện nghi vệ sinh thích hợp, ảnh hưởng hơn 620 triệu trẻ em. Theo đó, cứ 5 trường tiểu học thì có 1 trường không có hệ thống vệ sinh và cứ 8 trường cấp 2 thì có 1 trường không có nơi vệ sinh cá nhân. Ngoài ra, 47% các trường không cung cấp xà bông rửa tay cho học sinh. Theo đó, khu vực hạ Sahara châu Phi, Đông Á và Đông Nam Á là những nơi có điều kiện vệ sinh trường học tệ nhất.

Mặt khác, báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các tiện nghi vệ sinh trường học - đặc biệt là đối với nữ sinh. Theo nghiên cứu hồi đầu năm của UNICEF và tổ chức từ thiện WaterAid, hơn 1/3 số nữ sinh tại  Nam Á đã nghỉ học vào những ngày “đèn đỏ”, mà một phần lý do là vì không có nhà vệ sinh riêng cho các em.

Hồi năm ngoái, Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng các nước cần phải tăng gấp 4 lần mức chi tiêu – lên tới 150 tỉ USD/năm, để cung cấp nước an toàn và hệ thống vệ sinh chung. Được biết, thiếu nước sạch và những tiện nghi vệ sinh có thể gây ra tình trạng mất nước, bệnh tật và thậm chí cả tử vong.

ÐÔNG PHONG (Theo Reuters, Telegraph)

Chia sẻ bài viết