02/06/2023 - 20:48

Hàn Quốc và Nhật Bản đẩy mạnh tiến trình “phá băng” quan hệ kinh tế 

Hàn Quốc và Nhật Bản có kế hoạch tổ chức cuộc họp bộ trưởng tài chính trong tháng 6 này. Ðây là nỗ lực tiếp theo của hai nước trong quá trình bình thường hóa quan hệ sau nhiều năm căng thẳng thương mại.

Thủ tướng Nhật Kishida (trái) gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Seoul tháng 5-2023. Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề quốc tế Kim Seong-wook và Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Masato Kanda đã thống nhất lịch trình cuộc họp trên trong cuộc gặp tại Seoul. Theo thỏa thuận, cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 29-6, với các chương trình nghị sự bao gồm xu hướng kinh tế hiện tại và sự hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng ở các quốc gia khác.

Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, quan chức hai nước đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để đảm bảo tổ chức thành công cuộc họp bộ trưởng tài chính lần thứ 8. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là cuộc họp bộ trưởng tài chính đầu tiên giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ năm 2016.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trở nên xấu đi vào năm 2019, khi Nhật Bản áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc để phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm 2018 yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ chiến tranh 1910-1945. Tình hình bắt đầu cải thiện trong năm nay sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol đề nghị giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức bằng cách bồi thường cho các nạn nhân của Hàn Quốc mà không yêu cầu Nhật Bản đóng góp.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã có chuyến thăm Tokyo vào tháng 3 để tham dự hội nghị thượng đỉnh song phương với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên thực hiện chuyến đi như vậy tới Nhật Bản sau 12 năm. Ðáp lại, Thủ tướng Fumio Kishida đã có chuyến thăm Hàn Quốc vào tháng 5, đồng thời trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm Seoul để tham dự hội nghị thượng đỉnh song phương cũng sau 12 năm.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết