04/05/2018 - 22:36

Hàn Quốc tiếp tục bác tin Mỹ rút quân 

Trích lời quan chức Nhà Xanh, tờ Yonhap ngày 4-5 bác bỏ khả năng Washington đang cân nhắc rút lực lượng Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc (USKF) về nước.

Động thái trên được đưa ra sau khi New York Times cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị Lầu Năm Góc xem xét cắt giảm quy mô USFK. Tờ này khẳng định việc giảm quân số không phải “điều kiện mặc cả” trong kế hoạch đàm phán sắp tới giữa ông Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc.

Thay vào đó, quyết định này liên quan cuộc thương lượng giữa Washington với Seoul về chia sẻ chi phí quân sự. Theo lập luận của Tổng thống Trump, Mỹ nên cân nhắc giảm số lượng binh sĩ khi Washington không được bù đắp thỏa đáng phí tổn duy trì sự hiện diện của USFK. Ông chủ Nhà Trắng còn nói rằng lực lượng này đóng vai trò gìn giữ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên nhưng hàng chục năm qua vẫn không thể ngăn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo thỏa thuận hiện hành và hết hạn cuối năm nay, Hàn Quốc mỗi năm trả hơn 800 triệu USD cho phí tổn triển khai quân đội Mỹ tại nước này. Song, ông Trump yêu cầu Seoul tăng phần đóng góp thậm chí trả toàn bộ chi phí, hoặc Washington rút binh sĩ khỏi Hàn Quốc. Yêu cầu này bị giới chức Lầu Năm Góc và nhiều cơ quan khác phản đối do lo ngại cắt giảm quân số có thể làm suy yếu liên minh Mỹ-Hàn và khiến đồng minh thân cận khác của Mỹ là Nhật Bản lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh Washington đang chuẩn bị đàm phán với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân của họ.

Theo đánh giá của giới phân tích, sự hiện diện của quân đội Mỹ mang ý nghĩa như biểu tượng răn đe hơn là vai trò chiến đấu. Hiện tại, quân số lực lượng này trên thực tế đã giảm khoảng 1/3 so với quy mô những năm 1990, chỉ còn 28.500 người.

Mới đây, Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã buộc phải lên tiếng làm rõ quan điểm của Seoul về sự cần thiết duy trì USKF khi cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc, Moon Chung-in cho rằng rất khó biện minh cho sự hiện diện của lực lượng này sau khi hiệp ước hòa bình liên Triều được ký kết. Ý kiến trên dấy lên nhiều tranh cãi, trong đó phe bảo thủ tại Hàn Quốc lo ngại động thái như vậy sẽ loại bỏ “chiếc ô hạt nhân” mà Washington vẫn duy trì để bảo vệ đồng minh kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Và trước báo cáo của New York Times, Nhà Xanh một lần nữa phải lên tiếng khi Thư ký Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan dẫn lời một quan chức chủ chốt của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) khẳng định thông tin trên là không chính xác.

Trong diễn biến liên quan, luật sư mới của Tổng thống Trump, Rudy Giuliani, cho biết ông chủ Nhà Trắng và lãnh đạo Triều Tiên đã đạt thỏa thuận phóng thích 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng giam giữ. Tuy nhiên, Nhà Trắng lập tức bác bỏ khi cho biết không có thỏa thuận nào được ký kết, đồng thời từ chối thảo luận tin tức về các cuộc đàm phán có liên quan.

 Hiện tại, Triều Tiên đang giam giữ ít nhất 3 người Mỹ với cáo buộc làm gián điệp, đánh cắp bí mật quốc gia và có hành vi chống phá nhà nước. Vụ bắt giữ gần đây nhất là vào năm ngoái khi căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng leo thang nguy hiểm sau khi quốc gia Đông Bắc Á phóng thử tên lửa đạn đạo và Mỹ đáp trả bằng cách điều nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết