16/06/2018 - 07:01

Hàn Quốc kết án 3 lãnh đạo tình báo hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye 

Đề nghị tăng mức án đối với bà Park và bạn thân Choi Soon-sil

Ba cựu lãnh đạo NIS Nam Jae-Joon, Lee Byung-ho và Lee Byung-kee (từ trái qua). Ảnh: Yonhap News
Ba cựu lãnh đạo NIS Nam Jae-Joon, Lee Byung-ho và Lee Byung-kee (từ trái qua). Ảnh: Yonhap News

Ngày 15-6, Chính phủ Hàn Quốc đã kết án tù 3 cựu quan chức tình báo nước này liên quan tới cáo buộc hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Ba cựu lãnh đạo của Cơ quan tình báo quốc gia (NIS), gồm Nam Jae-Joon, Lee Byung-ho và Lee Byung-kee bị kết tội đã hối lộ tổng cộng 3,5 tỉ won (3,2 triệu USD) cho bà Park Geun-hye trong giai đoạn những người này giữ chức lãnh đạo NIS dưới thời bà Park Geun-hye vào khoảng thời gian 2013 - 2016.

Tuyên bố của Tòa án quận trung tâm Seoul nhấn mạnh các nguồn quỹ đặc biệt của NIS nên được dùng cho các hoạt động thu thập thông tin tình báo. Việc sử dụng khoản ngân sách này để trả cho tổng thống hằng tháng là đi ngược lại mục đích trên và vi phạm pháp luật.

Trong số 3 người trên, các ông Lee Byung-kee và Lee Byung-ho chịu mức án 3,5 năm tù giam trong khi ông Nam Jae-Joon lĩnh mức án 3 năm tù. Ông Nam Jae-Joon hiện đã bị bắt giam để thụ án 42 tháng tù sau khi bị kết án hồi tháng 5 vừa qua liên quan đến cáo buộc cản trở cuộc điều tra về sự can thiệp của NIS vào cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2012.

Trước đó, ngày 14-6, các công tố viên cũng đề nghị tăng mức án đối với bà Park Geun-hye thêm 12 năm tù giam liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ từ NIS. Cựu tổng thống này hiện đang thụ án 24 năm tù trong một vụ án tham nhũng khác vốn đã khiến bà bị phế truất khỏi chức tổng thống hồi đầu năm 2017.

Trong khi đó, cũng trong ngày 15-6, các công tố viên Hàn Quốc đề nghị tăng mức án đối với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil của bà Park Geun-hye lên 25 năm tù sau khi có kháng cáo lên tòa phản đối phán quyết 20 năm tù giam trước đó. Bản án 20 năm tù được Tòa án quận trung tâm Seoul đưa ra hồi tháng 2 cho các tội danh hối lộ, lạm dụng quyền lực và cưỡng ép.

Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc tống tiền lên tới 59,2 tỉ won (55,2 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh. Bà cũng bị nghi lợi dụng mối quan hệ với bà Park Geun-hye để can thiệp vào nhiều công việc nhà nước dù không chính thức nắm giữ cương vị nào trong chính phủ.

TTXVN

Chia sẻ bài viết