01/04/2014 - 08:58

Hai miền Triều Tiên đấu pháo

Người dân trên đảo của Hàn Quốc được đưa đến nơi trú ẩn giữa lúc hai bên đấu pháo ngày 31-3. Ảnh: AP 

Quân đội Hàn Quốc đã nã pháo đáp trả hành động gây hấn của Triều Tiên trong cuộc tập trận (được thông báo trước) ngày 31-3, làm dấy lên mối lo ngại leo thang căng thẳng mới giữa lúc Bình Nhưỡng vừa dọa sẽ tiến hành đợt thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Triều Tiên đã bắn hơn 100 quả pháo (trong số 500 quả được bắn ra trong cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 3 giờ đồng hồ bắt đầu từ trưa hôm qua) vào vùng biển của Hàn Quốc và hải quân nước này đáp trả bằng hơn 300 quả pháo tự hành K-9 vào vùng biển của đối phương. Ngay sau vụ việc xảy ra, Hàn Quốc đã cho xuất kích chiến đấu cơ F-15 tuần tra lãnh hải, trong khi cư dân của các đảo được lệnh sơ tán.

Khu vực diễn ra trận nã pháo dữ dội nằm gần cái gọi là Đường ranh giới phía Bắc vốn được Mỹ và Liên Hiệp Quốc phân định từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhưng Bình Nhưỡng từ chối thừa nhận. Tại vùng biên giới trên Hoàng Hải này cách đây 4 năm, một tàu hải quân Hàn Quốc đã bị đánh chìm mà các nhà điều tra quốc tế kết luận là do ngư lôi của Triều Tiên gây ra, dù Bình Nhưỡng phủ nhận. Quân đội Triều Tiên sau đó bắn pháo vào đảo Yeonpyeong làm 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Hành động lần này của Bình Nhưỡng được cho không có gì bất ngờ bởi họ đã thông báo trước cuộc tập trận cho phía Seoul và ban bố lệnh cấm đi lại (bao gồm cả trên không và trên biển) ở khu vực bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. Hàng năm, Triều Tiên thường tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trong giai đoạn cuối của đợt tập trận mùa đông. Từ nhiều ngày qua, Bình Nhưỡng cũng đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Ngày 30-3, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là "không thể chấp nhận được", đồng thời khẳng định các vụ phóng tên lửa là "hành động tự vệ" trước các cuộc diễn tập chung Hàn-Mỹ mang tên Giải pháp then chốt và Đại bàng non đang diễn ra. Đặc biệt, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân "kiểu mới" nếu Mỹ tiếp tục có những chính sách thù địch, và cho rằng Washington sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong trường hợp xảy ra một sự kiện "thảm khốc" tại bán đảo Triều Tiên.

Phản ứng tuyên bố trên của Triều Tiên, chính quyền Seoul cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ "phải trả giá đắt nếu tiếp tục thử hạt nhân (lần thứ tư)" kể từ tháng 10-2006. Lần gần đây nhất Triều Tiên thử hạt nhân là tháng 2-2013, sau khi phóng tên lửa đẩy Unha-3 mang vệ tinh mà Hàn Quốc nhận định là một vụ phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, phía Seoul hiện nay tin rằng Bình Nhưỡng chưa cho thấy dấu hiệu chuẩn bị thử hạt nhân. Theo giới phân tích, những động thái mới của Triều Tiên chỉ nhằm gây áp lực buộc Mỹ và đồng minh nhanh chóng thúc đẩy đối thoại và nối lại viện trợ cho Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản vừa thảo luận vấn đề Triều Tiên hồi tuần qua và phía Seoul đã bắn tín hiệu muốn tăng cường viện trợ kinh tế để đổi lại việc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

KIẾN HÒA
(Theo AP, AFP, Reuters, TTXVN)

Chia sẻ bài viết