22/12/2010 - 14:13

Guatemala chống tội phạm xâm nhập từ Mexico

Lực lượng an ninh Guatemala tăng cường tuần tra kiểm soát tại Alta Verapaz. Ảnh: AFP

Chính phủ Guatemala hôm 19-12 ban hành lệnh giới nghiêm tại tỉnh phía Bắc Alta Verapaz, đẩy mạnh cuộc chiến chống các băng đảng tội phạm xâm nhập từ nước láng giềng Mexico đang lộng hành ở quốc gia Trung Mỹ này.

Lệnh giới nghiêm vừa ban hành cho phép quân đội Guatemala có thể bắt giữ những kẻ tình nghi, tiến hành lục soát mà không cần giấy phép ủy nhiệm. Mọi người dân tại tỉnh Alta Verapaz bị cấm sở hữu súng và tụ tập thành đám đông. Quân đội được phép tịch thu vũ khí, giải tán các đám đông, đồng thời kiểm soát các phương tiện truyền thông tại địa phương. Theo luật pháp tại Guatemala, biện pháp áp đặt lệnh giới nghiêm này thường được dùng để ứng phó với những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng như có hành động khủng bố, nổi loạn chống chính quyền. Chính phủ Guatemala cho biết tình trạng kiểm soát nghiêm ngặt trên sẽ có hiệu lực trong ít nhất 30 ngày và kéo dài cho đến khi nào còn cần thiết.

Alta Verapaz là tỉnh biên giới giáp với Mexico. Những năm gần đây, Alta Verapaz trở thành nơi để các băng đảng tội phạm xâm nhập từ Mexico trung chuyển ma túy, vũ khí và người nhập cư trái phép. Lộng hành nhất ở khu vực này là băng Zetas. Đây là băng nhóm bạo lực nhất Mexico và đang mở rộng phạm vi hoạt động tại Trung Mỹ. Zetas khét tiếng về sự tàn bạo và những vụ trả thù bằng cách chặt đầu đối thủ. Ngoài ma túy, băng Zetas còn vươn vòi sang nhiều hình thức tội phạm có tổ chức khác như tống tiền các công ty, buôn lậu dầu trộm từ các đường ống dẫn, kiểm soát việc buôn bán dĩa CD và DVD lậu, thu “phí di cư” đối với những ai đi qua lãnh địa mà chúng chiếm đóng... Băng Zetas bị cáo buộc tiến hành một số vụ bạo lực ma túy nghiêm trọng nhất tại Mexico, trong đó có vụ thảm sát 72 người không chịu khuất phục chúng hồi tháng 8 vừa qua. Cuộc chiến giằng co của Zetas với băng Gulf từng là đồng minh của chúng cũng tạo ra cảnh tượng chết chóc hãi hùng tại hai bang Tamaulipas và Nuevo Leon của Mexico.

Theo giới chức Guatemala, Zetas có mặt trên lãnh thổ nước này cách đây hơn 2 năm và đã kiểm soát nhiều khu vực của tỉnh Alta Verapaz. Người dân Guatemala bấy lâu sống trong lo sợ các băng đảng tội phạm khi họ thường xuyên thấy chúng trên những chiếc xe địa hình và mang theo nhiều vũ khí giết người. Một số người đã bị Zetas cưỡng đoạt hết gia tài.

Ronaldo Robles, người phát ngôn của Tổng thống Guatemala Alvaro Colom nói rằng chính phủ nước này quyết định đã đến lúc lấy lại quyền kiểm soát ở các thành phố này nhằm “mang đến sự yên bình cho người dân và khôi phục lòng tin của họ đối với chính phủ”.

THUẬN HẢI
(Theo WSJ, AP, Telegraph và MW)

Chia sẻ bài viết