25/02/2023 - 23:18

Google thử nghiệm hạn chế tin tức tại Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24-2 cho rằng hãng Google của Alphabet Inc đã “phạm sai lầm lớn” khi chặn nội dung tin tức để phản ứng lại một dự luật của chính phủ buộc “gã khổng lồ” về công nghệ này phải trả tiền cho các bên xuất bản nội dung tin tức ở Canada.

Ông Trudeau nói rằng ông thật sự ngạc nhiên khi Google quyết định thà ngăn cản người Canada truy cập tin tức hơn là trả tiền cho các nhà báo. Ðây là một sai lầm lớn vì người Canada cho rằng các nhà báo phải được trả công hậu hĩnh cho những gì họ đã đóng góp.

Google hiện chưa có ngay câu trả lời khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố trên. Dự luật tin tức trực tuyến có tên Dự luật C-18 mà Chính phủ Canada đưa ra vào năm ngoái đã tạo ra những quy tắc buộc nền tảng như Facebook của Meta hay Google phải có những thỏa thuận thương mại và trả tiền cho các bên xuất bản tin tức. Facebook đã từng nêu ra những lo ngại về dự luật này và cảnh báo họ có thể buộc phải ngăn chặn việc chia sẻ thông tin trên nền tảng của mình.

Dự luật trên đã được Hạ viện Canada thông qua hồi tháng 12 và hiện đang nằm ở Thượng viện, cơ quan ít khi ngăn cản những dự luật đã được Hạ viện thông qua. Chế tài trong dự luật này có điều khoản phạt tiền tới 10 triệu CAD trong lần vi phạm đầu tiên nếu không tuân thủ.

Theo giải thích của Chính phủ Canada, dự luật này nếu được thông qua sẽ giúp hỗ trợ các cuộc đàm phán bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận hành nền tảng kỹ thuật số và những người chịu trách nhiệm đối với việc sản xuất nội dung tin tức.

Phía Google giải thích họ đang thử nghiệm theo các cách thức tuân thủ những quy định mới được đưa ra trong Dự luật C-18. Google cho rằng thử nghiệm này có tác động rất nhỏ tới lượng người dùng Canada bởi hằng năm họ vẫn có hàng ngàn cuộc thử nghiệm để đánh giá bất cứ thay đổi tìm kiếm nào.

Dự luật của Canada tương tự như đạo luật mà Úc thông qua năm 2021 từng khiến Google và Facebook đe dọa cắt giảm dịch vụ của họ. Hai bên cuối cùng đã đạt thỏa thuận với các công ty truyền thông Úc sau khi tiến hành một loạt sửa đổi mà dự luật đưa ra.

HÀ LINH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết