02/05/2017 - 09:34

Giúp học sinh tự tin trước kỳ thi

Hiện nay, các trường THPT tập trung ôn tập, trang bị cho học sinh kiến thức cần thiết để tự tin làm bài thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt. Báo Cần Thơ lược ghi ý kiến cán bộ, giáo viên về hoạt động đa dạng, tích cực hỗ trợ học sinh trước kỳ thi.

* Cô Trần Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân: Quan tâm chăm lo học sinh khó khăn

- Bên cạnh công tác ôn tập tại lớp, nhà trường còn phân công đảng viên, đoàn viên kèm cặp học sinh yếu kém. Đối với các môn khoa học xã hội, giáo viên ôn bài cho học sinh; các môn tự nhiên, thầy cô hướng dẫn cách giải bài tập chương trình lớp 12… Trường phối hợp với phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền cơm trưa (15.000 đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian ôn thi tại trường đến những ngày thi THPT cuối tháng 6-2017. Kể cả học sinh không thuộc diện khó khăn nhưng vì nhà xa phải nghỉ trưa tại trường cũng được hỗ trợ. Đồng thời, giáo viên động viên các em cố gắng làm bài, ôn bài kỹ; nhắc nhở các em giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trước, trong kỳ thi… Năm học 2016-2017, trường phấn đấu tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt từ 95% trở lên và trên 30% học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng.

* Cô Trần Thị Mai, giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THPT Trần Đại Nghĩa: Rèn luyện kỹ năng cần thiết

- Chương trình Giáo dục công dân lớp 12 chủ yếu học về quyền và nghĩa vụ công dân, rất thực tế và hữu ích đối với những công dân trẻ ở lứa tuổi học sinh. Để các em nắm vững kiến thức, chúng tôi kết hợp vừa dạy vừa ôn tập theo kiểu "cuốn chiếu". Qua đó, giúp học sinh trang bị thêm kiến thức mới cũng như củng cố bài học cũ. Điều quan trọng, chúng tôi chỉ cho các em nhận diện từ khóa phân biệt các quyền (quyền tự do, quyền dân chủ...), rèn các kỹ năng cần thiết làm bài thi môn này. Đồng thời, giáo viên cung cấp cho học sinh nhiều kênh thông tin tham khảo môn Giáo dục công dân để không quá bỡ ngỡ với môn thi lần đầu thi trắc nghiệm... Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm; kiểm tra 15 phút, 1 tiết... để quen dần dạng đề và cách thức thi. Trước đây, các đề kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phần trắc nghiệm chiếm 70%, phần còn lại là tự luận nhưng bây giờ hình thức trắc nghiệm 100%. Vì thế, quá trình ôn tập, chúng tôi gặp khó trong hệ thống câu hỏi cho học sinh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng ôn luyện, giúp học sinh đủ tự tin làm bài thi đạt kết quả tốt. 

Ngọc - Hằng (ghi)

Chia sẻ bài viết