14/08/2019 - 19:08

Giới phân tích hạ thấp triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ -Trung 

* Ông Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO

Mỹ và Trung Quốc sẽ không đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm 2020. Nhận định này được chuyên gia phân tích các vấn đề quốc tế Gordon Chang đưa ra ngày 13-8 trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Hill.TV, ông Chang khẳng định: “Tôi không thấy khả năng đạt được thỏa thuận, chắc chắn là không, ít nhất, một thỏa thuận toàn diện trước cuộc bầu cử của Mỹ”. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục vòng đàm phán thứ 13 tại thủ đô Washington vào tháng 9 tới, song chuyên gia này cho rằng hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ không tạo bước đột phá đáng kể nào bởi hiện tại giữa hai bên có quá ít điểm chung và khó có thể giải quyết các bất đồng.

Ảnh: AP

Trước đó cùng ngày, Văn phòng Thương mại Nhà Trắng đã thông báo lùi thời điểm áp các mức thuế 10% đối với hàng hóa điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc đến ngày 15-12, song vẫn sẽ xúc tiến kế hoạch áp mức thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỉ USD nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ 1-9 như đã tuyên bố trước đó.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đẩy lên một nấc thang mới vào tuần trước khi Mỹ coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ sau khi Bắc Kinh ngày 5-8 cho phép hạ giá Nhân dân tệ (NDT) vượt ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD, đồng thời yêu cầu các công ty nhà nước dừng mua nông sản Mỹ.

Một bất lợi của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ là nền kinh tế nước này đã bộc lộ thêm những dấu hiệu bất ổn mới trong tháng 7, với sản lượng tại các nhà máy giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 17 năm qua, trong khi đầu tư và doanh số bán lẻ sụt giảm, theo số liệu được Cục Thống kê Quốc gia công bố ngày 14-8.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Donald Trump ngày 13-8 đã đe dọa rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tổ chức này không sửa đổi các điều khoản quy định mà theo ông là  “ưu ái” Trung Quốc.    

Tuyên bố tại một sự kiện ở bang Pennsylvania, Tổng thống Trump (ảnh) nêu rõ Washington sẽ rời khỏi tổ chức này nếu Mỹ lâm vào tình thế “bắt buộc”. Ông Trump lặp lại lý lẽ Mỹ nhiều năm qua bị thua thiệt, đồng thời thể hiện quyết tâm không để tình trạng này tái diễn. 

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng từng đe dọa rút khỏi WTO, chỉ trích tổ chức này có cách đối xử không công bằng với Mỹ, đồng thời khẳng định Washington không cần tuân thủ các nguyên tắc của tổ chức thương mại quốc tế này. 

Tuy nhiên, trên thực tế, Mỹ đã nhiều lần giành phần thắng trong các cuộc tranh chấp thương mại do WTO làm trung gian giải quyết, trong đó nổi bật nhất là vụ Mỹ kiện Liên minh châu Âu (EU) trợ giá hãng sản xuất máy bay Airbus gây tổn hại cho đối thủ Boeing của Mỹ. 

Chia sẻ bài viết