30/11/2020 - 21:39

Giật mình trước nạn tự tử ở Nhật 

Số người chết do tự tử chỉ trong tháng 10 vừa qua tại đất nước Mặt trời mọc nhiều hơn tổng số người tử vong do đại dịch COVID-19 trong cả năm 2020.

Các chuyên gia từng cảnh báo COVID-19 có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Thất nghiệp tràn lan, cô lập về mặt xã hội và tâm lý lo lắng đang ảnh hưởng đến nhiều người trên toàn cầu. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, chỉ riêng trong tháng 10, số vụ tự tử ở nước này lên đến 2.153 vụ. Trong khi đó, tính đến cuối tháng 11, tổng số người chết do COVID-19 tại Nhật là 2.106. “Chúng tôi thậm chí không áp dụng biện pháp phong tỏa và tác động của COVID-19 là rất nhỏ so với các nước khác. Nhưng chúng tôi vẫn chứng kiến số vụ tự sát tăng mạnh”, Phó Giáo sư Michiko Ueda tại Ðại học Waseda cho biết.

Trong 10 tháng năm 2020, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 17.000 người chết do tự sát. Ảnh: AsiaNews

Trong 10 tháng năm 2020, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 17.000 người chết do tự sát. Ảnh: AsiaNews

Ðáng nói, số vụ phụ nữ Nhật tự tử trong tháng 10 đã tăng gần 83% so với cùng kỳ năm rồi (mức tăng ở nam giới là xấp xỉ 22%). Có nhiều nguyên nhân tiềm tàng dẫn đến tình trạng này. Phụ nữ chiếm tỷ lệ lớn trong số những người làm việc bán thời gian ở các ngành khách sạn, dịch vụ ăn uống, bán lẻ - nơi tình trạng sa thải nhân viên diễn ra quyết liệt. Qua nghiên cứu hơn 10.000 người trên toàn cầu, Tổ chức phi lợi nhuận CARE nhận thấy 27% phụ nữ báo cáo những thách thức về sức khỏe tinh thần gia tăng trong đại dịch, so với chỉ 10% ở phái mạnh. Ðối với những người giữ được việc làm, họ vừa đảm bảo công việc đó, vừa phải chăm sóc con cái khi chúng không đến trường.

Nhật Bản từ lâu đã đau đầu với một trong những tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Năm 2016 chẳng hạn, tỷ lệ chết do tự tử tại đây lên tới 18,5/100.000 người, cao thứ hai khu vực Tây Thái Bình Dương (chỉ xếp sau Hàn Quốc) và gần gấp đôi mức trung bình hàng năm của thế giới là 10,6/100.000 người. Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7, gồm Anh, Pháp, Mỹ, Ðức, Ý, Canada và Nhật) chứng kiến tự tử là nguyên nhân gây thiệt mạng hàng đầu ở người trẻ trong độ tuổi 15-39. Mặc dù các nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ tự tử cao ở Nhật khá phức tạp, nhưng các yếu tố như giờ làm việc kéo dài, áp lực học hành, cô lập về mặt xã hội và kỳ thị văn hóa xung quanh vấn đề sức khỏe tâm thần cũng là “thủ phạm”.

Trong những tuần gần đây, Nhật Bản đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày cao kỷ lục, khi các bác sĩ cảnh báo về làn sóng dịch thứ ba trong những tháng mùa đông. Các chuyên gia lo ngại tỷ lệ tự tử cao sẽ trở nên tồi tệ hơn khi suy thoái kinh tế tiếp diễn.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết