06/12/2018 - 14:57

Ngày họp thứ hai - Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Cần Thơ:

Giải trình và trả lời chất vấn 

(CTO)-Chiều 6-12, ngày họp thứ hai của kỳ họp thứ 10 HĐND khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn; công bố kết quả lấy ý kiến thảo luận tại tổ về các báo cáo, Tờ trình, dự thảo nghị quyết và danh sách 27 người giữ chức vụ do HĐND bầu để lấy phiếu tín nhiệm.

Theo báo cáo tổng hợp của HĐND thành phố tại các tổ thảo luận, hầu hết các đại biểu thống nhất với các tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình HĐND thành phố và đề nghị UBND thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết do HĐND thành phố ban hành tại kỳ họp này chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo nghị quyết được thực hiện kịp thời, đầy đủ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Các đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các sở, ngành thực hiện trong vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch cần đồng bộ giữa quy hoạch chung và quy hoạch ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, quy hoạch hạ tầng giao thông tại các giao lộ. Về các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, chỉ nêu tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở đô thị, chưa đề cập đến thu gom rác thải ở nông thôn. Do vậy, đề nghị thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao nhận thức về phân loại rác thải sinh hoạt và rác thải trong nông nghiệp để gom tập trung đúng nơi quy định.

Ngành nông nghiệp cần quan tâm định hướng hỗ trợ người nông dân phát triển các loại hình sản phẩm cây con giống nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Đề xuất chính sách phát triển tiêu thụ sản phẩm dâu hạ châu của Phong Điền.  

Tiếp tục quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, để tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân, cần có quy định nghiêm đối với cán bộ, công chức phụ trách khi xử lý thủ tục chậm trễ, sai hẹn, phiền hà người dân, doanh nghiệp.

Đại biểu thảo luận tại Tổ đại biểu HĐND thành phố- đơn vị quận Bình Thủy

Quan tâm công tác quản lý đô thị, nên chọn một vài tuyến đường chính để xây dựng tuyến đường đẹp, văn minh để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch và là biểu tượng của thành phố. Có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đầu tư xây dựng đê, kè, nạo vét kênh, rạch để chống ngập, nghẹt nội ô, kết hợp với phát triển du lịch sông nước. Đầu tư hệ thống điều tiết xả lũ chung của vùng để tránh tình trạng nước ngập như hiện nay...

Thành phố cần đề ra giải pháp cụ thể nhằm thực hiện nghiêm nghị quyết của HĐND thành phố phố về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất và các dự án cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (dưới 10 hecta).

Đề nghị các cơ quan tư pháp tiếp thu ý kiến thẩm tra của các Ban của HĐND thành phố để tu chỉnh và hoàn thiện các báo cáo, cũng như đề ra nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Riêng đối với Báo cáo của ngành Tòa án: Đề nghị làm rõ nguyên nhân, giải pháp năm 2019 trong việc thực hiện nhiệm vụ hòa giải (vì kết quả hòa giải năm 2018 đạt tỷ lệ 47% so với chỉ tiêu là 60%).

Hầu hết các đại biểu đều thống nhất với các Tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND trình HĐND thành phố. Và đề nghị UBND thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết do HĐND thành phố kỳ họp lần thứ 10 ban hành phải chỉ đạo các cơ quan hữu quan có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ và phải thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo theo lộ trình thực hiện Nghị quyết nhằm tăng tính hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố.

Đại biểu thảo luận tại Tổ đại biểu HĐND thành phố- đơn vị quận Ô Môn

Đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Thường trực HĐND thành phố đảm bảo đúng trình tự, thủ tục đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu. Đồng thời, không có ý kiến gì thêm đối với báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm.  

Sau báo cáo tổng hợp các ý kiến đóng góp tại Tổ. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Công thương, Giám đốc Sở NN&PTNT giải trình một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình quản lý.

Đại biểu biểu quyết thông qua danh sách 27 người lấy phiếu tín nhiệm

* Lúc 15 giờ 25 phút, ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu về một số tiêu chuẩn lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu.

Theo ông Hiểu, mục đích của lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của người được bầu. Qua đó đánh giá mức độ tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu; quy trình lấy phiếu phải đảm bảo: "dân chủ, thận trọng, công tâm và khách quan".

Ông Hiểu cho biết: Đến thời điểm này, chưa có ý kiến yêu cầu gì thêm đối với báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Ông Phạm Văn Hiểu phát biểu trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm

Các đại biểu đánh phiếu tín nhiệm.

Đoàn chủ tọa bỏ phiếu tín nhiệm

Sau phần bỏ phiếu tín nhiệm 27 người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu, các đại biểu tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Có 18 ý kiến chất vấn bằng văn bản gửi đến chất vấn liên quan đến 10 sở ngành thành phố.


Toàn cảnh kỳ họp

Tại hội trường, đại biểu Nguyễn Phương Thủy chất vấn giám đốc các sở: Tư Pháp, Giao thông vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông về nhiều vấn đề.

Cụ thể với ngành tư pháp, đại biểu Thủy chất vấn công tác tuyên truyền pháp luật đã đi vào thực chất chưa, có đi vào cuộc sống chưa để nâng cao ý thức pháp luật của người dân. Thời gian tới có giải pháp gì để nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật; hỗ trợ tư pháp được quan tâm nhưng tình trạng có gây khó khăn cho người dân liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra: năm 2018 có 7 cuộc ở 44 đơn vị đã có 14 quyết định xử phạt hành chính liên quan đến lĩnh vực này, với số tiền 39 triệu đồng. Như vậy, giám đốc Sở Tư pháp có đánh giá vấn đề này như thế nào trong thời gian qua.


Đại biểu Nguyễn Phương Thủy chất vấn giám đốc các sở: Tư Pháp, Giao thông vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông

Đại biểu Thủy chất vấn giám đốc Sở Công thương, việc buôn bán hàng qua mạng rất nhiều, quản lý bán hàng online chưa hiệu quả, quảng cáo hàng hóa quá sự thật... và cũng làm thất thu thuế đối với lĩnh vực này do quản lý chưa hiệu quả. Vậy, ngành công thương tham mưu quản lý này như thế nào để phát triển đúng thực chất thương mại điện tử theo Quyết định 563 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2016.

Với Sở Thông tin và Truyền thông, theo báo cáo 1969 của ngành thông tin và truyền thông, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận thực còn thấp, chỉ có 32%; điều này ảnh hưởng đến chỉ số cải cách hành chính chung. Vậy, người đứng đầu ngành có giải pháp khắc phục nào đối với những hạn chế này. Và các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại còn xảy ra phổ biến, vậy trách nhiệm của ngành trong lĩnh vực quản lý này.

Nội dung chất vấn của đại biểu Thủy đối với Sở Giao thông vận tải về đầu tư phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn, cử tri Bình Thủy cũng quan tâm vấn đề này. Tuyến đường 917, 918 cử tri quan tâm kiến nghị liên quan đến nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này rất nhiều lần rồi. Thành phố đã cấp kinh phí dặm vá nhưng nhanh xuống cấp. Vậy người đứng đầu ngành có giải pháp gì...

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Văn Chính trả lời chất vấn đại biểu: Năm 2018, Sở tham mưu thành phố ban hành 13 văn bản có liên quan đến công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tuân thủ pháp luật. Chủ yếu tuyên truyền các văn bản luật được Quốc hội thông qua. Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến pháp luật.

Năm qua, Sở Tư pháp đã ban hành 42 tờ tuyên truyền và 200 ngàn tờ gấp tuyên truyền, 200 quyển sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm đầu mối cung cấp thông tin. Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý, công tác phối hợp với các sở, ngành để đưa pháp luật vào cuộc sống, năm nay có 170 vụ việc trợ giúp pháp lý, tỷ lệ tăng 50% so với năm 2017... Có nhiều vụ đấu giá, công chứng chúng ta biết có sai phạm nhưng khi đến kiểm tra thì những tài liệu đó không có lưu trữ ở kho lưu trữ của họ...

Trả lời chất vấn của đại biểu Phương Thủy về phát triển thương mại điện tử, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương thành phố, cho biết: Đối với thương mại điện tử, thời gian qua trên địa bàn thành phố phát triển khá mạnh, qua Internet và các trạng mạng xã hội. Thông qua đó, có những mặt hàng có doanh số tăng 5-20%. Tuy nhiên, vấn đề quản lý gặp rất nhiều khó khăn và đây là lĩnh vực khá mới đối với công tác quản lý.

Sở Công thương đã mời Sở Thông tin và truyền thông, Cục Thuế để bàn giải pháp quản lý các trang website quảng cáo bán hàng qua mạng nhằm tránh thất thoát thuế nhưng cũng chưa có văn bản cụ thể nào để quản lý vấn đề này. "Hiện nay, chúng tôi chỉ kiểm tra trang web của các doanh nghiệp, theo quy định thì trang web chỉ giới thiệu doanh nghiệp không thì không cần đăng ký, nhưng bán hàng thì phải  đăng ký với Bộ Công thương" - ông Nguyễn Minh Toại cho biết.

Ông Nguyễn Minh Toại cho hay, tại thành phố có trên 8.000 doanh nghiệp, nhưng con số doanh nghiệp đăng ký bán hàng qua mạng với ngành công thương chỉ khoảng 250 doanh nghiệp. Sắp tới, khi nào có văn bản hướng dẫn cụ thể, Sở sẽ phối hợp với các sở ngành siết chặt quản lý để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và chống thất thu thuế.


Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đỗ Hoàng Trung trả lời chất vấn.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đỗ Hoàng Trung thì việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến tỷ lệ thấp là hoàn toàn chính xác. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này do mới thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến vào giữa năm 2017; thứ hai do đường truyền đôi lúc bị gián đoạn; phần mềm, con người xử lý chưa thạo chuyên môn,... nên cũng còn chậm trong giải quyết các hồ sơ trực tuyến. Mặt khác, lãnh đạo đi công tác ở xã, phường không có mạng nên cũng khó chuyển cho lãnh đạo giải quyết qua mạng. Tới đây, tham mưu cho UBND thành phố để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết hồ sơ trực tuyến; tăng cường tập huấn cho nhân viên tại văn phòng...

Còn vấn đề bị điện thoại đe dọa thì cá nhân, đơn vị rơi vào trường hợp này có thể nhắn tin hoặc làm văn bản gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để sở phối hợp với nhà mạng, công an xử lý vấn đề này.


Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải trả lời chất vấn.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông vận tải thành phố, về vấn đề duy tu, sửa đường tỉnh 917, 918, Sở đã bố trí vốn: năm 2018 bố trí vốn 500 triệu đồng cho đường tỉnh 917 và 2 tỉ cho đường 918 để duy tu, sửa chữa, dặm vá tuyến đường,... Từ đây đến Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành để phục vụ đi lại cho bà con.

Ông Dũng cho biết, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được thực hiện từ năm 1999 trên địa bàn thành phố. Đến năm 2014 chuyển về Sở quản lý. Hiện thành phố có 6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với 82 phương tiện, chiều dài mạng lưới 223 km, vận tải 13.500 lượt người/ngày, chỉ đáp ứng 1% nhu cầu của bà con. Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải đối với TP Cần Thơ vận tải bằng xe buýt phải đạt 5-10% vào năm 2020. Do đó, Sở tham mưu thành phố ban hành đề án phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn vào tháng 5-2018, với hai giải pháp quan trọng là trợ giá cho hoạt động xe buýt và hỗ trợ lãi suất cho tổ chức cá nhân đầu tư phương tiện, kết cấu hạ tầng phục vụ xe buýt. 

Năm 2019, có 7 nhiệm vụ mà Sở sẽ thực hiện để phát triển hành khách công cộng. Đó là sẽ tham mưu thành phố xây dựng trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng, ban hành định mức kỹ thuật để trợ giá cho một số tuyến xe buýt; lập dự án 5 tuyến xe buýt trợ giá; phối hợp Sở Tài chính để ban hành mức giá xe buýt cho phù hợp với tình hình thực tế. Xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ xe buýt...

Về quản lý phương tiện vận tải, Sở đã cấp phù  hiệu cho 6.195 phương tiện. Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra kiểm tra đột xuất và định kỳ để quản lý chặt các phương tiện, tăng cường theo dõi thiết bị giám sát hành trình để tăng cường chỉ đạo và giám sát lái xe... tăng cường kiểm tra các phương tiện hoạt động trá hình ở các bến xe, xe chở quá tải... Những việc này sẽ làm trong năm 2019.

Ngày 7-12, kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố sẽ tiếp tục ngày làm việc cuối và thông qua các Tờ trình, Nghị quyết quan trọng.

Phòng Báo Điện tử

Chia sẻ bài viết