06/01/2016 - 21:48

Nhịp cầu dân cử

Giải pháp chấn chỉnh các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông

(Tiếp theo kỳ trước)

Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có nghiên cứu và xem xét lại việc ban hành chính sách quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước hiệu quả, triệt để, góp phần hạn chế tình trạng phát tán tin nhắn rác qua mạng thông tin di động. Cụ thể, Sở đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông quy định không cho phép ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao và bán SIM thông tin di động đối với các đối tượng cá nhân, tổ chức bên ngoài, ngoại trừ đại lý do doanh nghiệp viễn thông trực tiếp quản lý và các điểm Bưu cục, Bưu điện Văn hóa xã (nếu doanh nghiệp không đủ nguồn lực thực hiện thì ký kết hợp tác với Bưu điện Việt Nam). Đồng thời quy định SIM điện thoại di động đăng ký mới phải thực hiện đăng ký và sử dụng loại hình dịch vụ trả sau ít nhất 12 tháng (sau thời gian 12 tháng, có thể chuyển đổi loại dịch vụ sang hình thức thanh toán trước cước dịch vụ nếu có nhu cầu) để tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong quản lý thông tin thuê bao di động.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp để nghiên cứu, xem xét điều chỉnh Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước phù hợp với thực tiễn quản lý và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, tin nhắn rác sẽ còn tồn tại trong một xã hội đang trên đà phát triển trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin. Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về kinh doanh liên quan, đặc biệt là về sim rác trên địa bàn thành phố; kết hợp tuyên truyền trong thanh, kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người dùng điện thoại di động là yếu tố then chốt và cần được ưu tiên tiến hành sâu rộng để ngăn ngừa các thiệt hại có thể xảy ra. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cảnh báo về xu hướng gia tăng các tin nhắn lừa đảo đến người dùng điện thoại di động, nhằm giảm thiểu tình trạng trên. Tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, các đại lý viễn thông về các văn bản và quy định của Nhà nước về quản lý Internet, quản lý thuê bao di động trả trước, tin nhắn rác; phối hợp tập huấn cho các Phòng Văn hóa - Thông tin để thực hiện tổ chức kiểm tra tiếp tục đối với các doanh nghiệp, điểm đăng ký, đại lý phân phối SIM còn lại trên địa bàn các quận, huyện thuộc thành phố.

Chia sẻ bài viết