20/04/2023 - 23:38

Giá thuê nhà đắt đỏ, người nước ngoài rời khỏi Singapore 

Theo Hãng tin Al azeera, Singapore có thể mất dần nhân lực quốc tế khi nhiều người nước ngoài chọn rời đi do chi phí thuê nhà tăng cao tới 80%.

Singapore là thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2022.

Ðiển hình như gia đình Ben Dunn, những người tự xem mình là “người Singapore gốc Úc”. Làm việc trong lĩnh vực tài chính, ông Dunn (51 tuổi) đến Singapore sinh sống được 16 năm, hai con của ông cũng đều được sinh ra ở đây. Tuy nhiên, vợ chồng ông quyết định trở về Úc khi hợp đồng thuê nhà kết thúc vào tháng 6 tới, do giá thuê căn chung cư của họ tăng vọt từ 7.000 lên 11.000 đô-la Singapore chỉ trong
vài tháng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Tái phát triển Ðô thị Singapore, giá thuê nhà trung bình ở Singapore (với khoảng 40% dân số là người nước ngoài) đã tăng 30% vào năm 2022 - tốc độ nhanh nhất trong 15 năm qua. Nguyên nhân một phần là do thiếu nguồn cung nhà ở vì việc xây dựng bị chựng lại vì đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu thuê nhà tăng cao khi các công ty và nhân tài chuyển đến Singapore.

Không chỉ cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và địa phương ở Singapore cũng lo ngại giá thuê ngày càng tăng cao của các khu dân cư và văn phòng. Công ty chuyển nhà quốc tế APAC Relocation cho biết khoảng 10% khách hàng của họ chuyển đi vì giá thuê nhà tăng trong 5-6 tháng qua. Unni Krishnan, đại diện APAC, nói rằng nhiều người nước ngoài có xu hướng rời bỏ nhà ở tư nhân và chung cư lớn hơn ở trung tâm thành phố Singapore để chuyển đến những căn hộ nhỏ hơn và thậm chí là nhà công vụ ở khu vực ngoại thành.

Joshua Yim - Giám đốc điều hành công ty tư vấn nhân lực Achieve Group - cũng cho biết để đối phó chi phí thuê nhà tăng, một số tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Singapore đang chuyển nhân viên đến các thành phố rẻ hơn như Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia) và Bangkok (Thái Lan), nơi họ có thể làm việc từ xa và bay đến Singapore khi cần thiết.

Trước mối lo giá thuê nhà tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân tài nước ngoài của Singapore, chính phủ nước này khẳng định đang giám sát chặt chẽ thị trường bất động sản, gồm cả thị trường cho thuê nhà ở. Nhưng đối với nhiều lao động nước ngoài như ông Dunn, tình hình giá thuê nhà đắt đỏ khiến họ khó lòng ở lại.

NGUYỆT CÁT (Theo Aljazeera)

Chia sẻ bài viết