08/05/2023 - 11:03

Gánh nặng phải sinh con trai của phụ nữ Ấn Độ 

NGUYỆT CÁT (Theo AFP)

Bị cha mẹ ép gả khi mới 14 tuổi, đến nay, Jaimala Devi đã có 7 con dù tuổi đời chỉ mới 30. Nhưng không dừng lại ở đó, chồng cô khăng khăng bảo vợ phải tiếp tục sinh cho đến khi nào có 2 con trai. Tình cảnh của Devi rất phổ biến ở Bihar, bang nghèo nhất và cũng có dân số tăng nhanh nhất Ấn Độ.

Gánh nặng sinh và chăm con khiến Devi chưa từng rời khỏi quê nhà Bihar.

Gánh nặng sinh và chăm con khiến Devi chưa từng rời khỏi quê nhà Bihar.

“Có 7 đứa con và phải tự mình xoay xở mọi thứ thực sự khiến tôi phát điên. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ thoải mái khi có một hoặc hai con” - Devi than thở. Cả 8 mẹ con Devi hiện sống trong một túp lều xiêu vẹo, không có gì ngoài một chiếc tivi nhỏ, một cái quạt cũ và vài bức ảnh các vị thần Hindu treo trên vách. Trong khi đó, vì ở Bihar ít có việc làm được trả lương cao nên chồng của Devi - anh Subhash - phải xa nhà hầu như cả năm để đi làm ở Thủ đô New Delhi và gửi về số tiền ít ỏi kiếm được. Giống như Subhash, nhiều ông bố khác cũng rời Bihar đến nơi khác tìm việc vì với họ, việc vắng nhà dài ngày và vất vả nuôi nhiều con là sự hy sinh xứng đáng để có cơ hội sống giàu có trong tương lai.  

Theo Hãng tin AFP, mặc dù kinh tế Ấn Độ đang phát triển và tổng tỷ lệ sinh của nước này đã giảm, song tình trạng nghèo đói và định kiến sâu sắc là chỉ cho con trai thừa tự đã khiến bang Bihar trở thành “động cơ” thúc đẩy tăng trưởng dân số quốc gia. Với khoảng 127 triệu dân, quy mô dân số của Bihar gần bằng Mexico, quốc gia đông dân thứ 10 trên thế giới. Parimal Chandra, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Tổ chức Dân số Ấn Độ (PFI) cho biết: “Sinh thêm con vẫn được coi là một cách để có thêm thành viên kiếm tiền cho gia đình”. 

Việc nhiều nam giới nhất quyết sinh con trai nối dõi còn phản ánh kỳ vọng trong văn hóa truyền thống, rằng con trai sẽ hỗ trợ cha mẹ ngay cả sau khi kết hôn và có gia đình riêng. Còn sinh con gái được xem là gánh nặng vì phải chuẩn bị nhiều của hồi môn khi gả chồng. Vì vậy, các gia đình nghèo cho con gái nghỉ học sớm để giảm chi phí và tìm cách gả con sớm, giống như trường hợp của Devi. Điều này đặc biệt đúng ở Bihar, nơi chỉ khoảng 55% phụ nữ biết đọc biết viết - tỷ lệ thấp nhất ở Ấn Độ, theo kết quả cuộc Khảo sát Sức khỏe Gia đình Quốc gia. Chandra cho biết con số thống kê trên cũng được phản ánh qua tỷ lệ sinh cao ở bang này, khi nhiều bà mẹ không được tiếp cận kiến thức tránh thai hoặc quyền lựa chọn quy mô thành viên trong gia đình họ.

Hiện tại, mức sinh trung bình của phụ nữ Ấn Độ là 2 con - giảm so với mức cao nhất là 6 con vào năm 1960, nhờ được chăm sóc y tế tốt hơn và tiêu chuẩn sống tăng lên. Tuy nhiên, Bihar lâu nay vốn là một bang chậm phát triển kinh tế và có tỷ lệ sinh cao hơn nhiều - trung bình một phụ nữ sinh 3 con - dẫn đến tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong ở trẻ em, khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế tệ nhất Ấn Độ.

Indira Kumari - một nhân viên y tế chính phủ - cho biết mỗi tháng cô phụ trách chăm sóc cho 400 phụ nữ tại Bihar, nhưng nhiều người trong số họ không được quyền chọn sinh bao nhiêu con. Và ngay cả khi một phụ nữ muốn kế hoạch hóa gia đình, thì phía nhà chồng hoặc chồng của họ đều không ủng hộ. Được biết, chính quyền Bihar đã hỗ trợ tiền cho các bé gái hoàn thành việc học, cũng như phát bao cao su miễn phí nhằm khuyến khích phụ nữ lập gia đình muộn hơn và sinh ít con hơn.

Chia sẻ bài viết