27/10/2018 - 09:49

Europol hỗ trợ giải cứu hơn 240 nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng tình dục

Ngày 26-10, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết một nhóm đặc nhiệm của tổ chức này đã hỗ trợ các nhân viên thực thi pháp luật trên toàn thế giới giải cứu hơn 240 nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng tình dục và đưa gần 100 tội phạm ra trước công lý kể từ năm 2014 đến nay. 

Đây là lần đầu tiên Europol công bố số liệu trên tại thời điểm lực lượng đặc nhiệm này vừa kết thúc một chiến dịch kéo dài 2 tuần. Chỉ huy chiến dịch Fernando Ruiz thuộc đơn vị điều tra tội phạm mạng của Europol cho biết trong năm nay, 27 cảnh sát điều tra thuộc 20 quốc gia, trong đó có các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Úc và Mỹ, đã tham gia vào lực lượng đặc nhiệm này. Các nhà điều tra đã nghiên cứu tỉ mỉ hàng trăm nghìn bức ảnh và thậm chí phát hiện ra 91 ảnh liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em. Thông tin này sau đó được gửi tới các quốc gia, nơi xác định có các đối tượng phạm tội và các nạn nhân, nhằm hỗ trợ thêm cho hoạt động điều tra riêng tại từng quốc gia. 

Europol cũng đánh gia cao nỗ lực của công chúng và các tổ chức trong việc hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân bị lạm dụng tình dục hoặc truy tìm những kẻ tội phạm thông qua trang web của cơ quan này mang tên “Ngưng lạm dụng trẻ em - Truy tìm đối tượng”. Phó Giám đốc Europol Wil van Gemert nhấn mạnh sau khoảng 1 năm đưa vào sử dụng trang web trên, cơ quan này đã tiếp nhận 22.000 thư điện tử. Và cũng nhờ đó, ít nhất 7 trẻ nhỏ đã được giải cứu an toàn. 

Từ năm 2016, Europol cảnh báo các hành vi khiêu dâm trẻ em trực tuyến ngày càng gia tăng, trong đó có việc đăng tải trực tiếp lên mạng các vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Năm ngoái, cảnh sát Hà Lan đã lần đầu tiên gọi vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em là “mối đe dọa quốc gia”.

Minh Tâm (TTXVN)

Chia sẻ bài viết