21/11/2018 - 22:02

EU mở đường cho các biện pháp trừng phạt Ý

Ngày 21-11, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức bác bỏ kế hoạch ngân sách của Ý, mở đường cho một loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có, đồng thời đẩy căng thẳng giữa Brussels và chính quyền Rome lên một nấc thang mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho rằng với bản kế hoạch ngân sách mà Ý đệ trình, EU nhận thấy nguy cơ quốc gia này đang “mộng du” vào vùng bất ổn. Quan chức trên còn nêu rõ EU kết luận sẽ bắt đầu qui trình xử lý chính thức nhằm trừng phạt các thành viên vì áp dụng chính sách chi tiêu công quá đà.

Vấn đề ngân sách đã trở thành điểm nóng gây căng thẳng giữa Brussels và chính phủ dân túy của Ý từ hồi cuối tháng 9 vừa qua. Trong khi EU kêu gọi các quốc gia trong khối hạn chế chi tiêu công để giảm thâm hụt ngân sách thì kế hoạch ngân sách cho tài khóa 2019 mà chính phủ liên minh Ý đệ trình với chương trình chi tiêu khổng lồ được cho là sẽ làm tăng thâm hụt trong năm tới lên 2,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), từ mức mục tiêu 1,8% GDP trong năm nay và cao gần gấp 3 lần mục tiêu của chính quyền tiền nhiệm. Điều này trái ngược hoàn toàn với cam kết của chính phủ cánh tả tiền nhiệm về việc giữ mức thâm hụt ngân sách tài khóa 2019 ở mức 0,8% GDP, nhằm cắt giảm mức nợ công đang ở con số 2.300 tỉ euro của Ý.

Lê Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết