14/11/2011 - 21:22

Dương Thị Hồng Yến - vượt lên số phận

Dương Thị Hồng Yến - học sinh lớp 12B, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Cần Thơ.

11 năm liên tục là học sinh giỏi là thành tích “khá ấn tượng” của Dương Thị Hồng Yến- học sinh lớp 12B, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Cần Thơ. Càng đặc biệt hơn khi Yến phải vượt qua bao khó khăn, bệnh tật để luôn học tốt...

Đây là lần thứ hai tôi gặp Hồng Yến. Khác với hình ảnh cô bé Hồng Yến gầy gò cách đây 5 năm, giờ Yến đã ra dáng một nữ sinh với nhiều nét duyên. Tuy nhiên, lần này ánh mắt của Yến luôn đượm buồn. Trong suốt câu chuyện rất ít khi Yến cười. Hỏi nguyên nhân, Yến nhìn ra sân trường rơm rớm nước mắt, nói: “Em mới được thầy cô cho hay là do em bị tật ở tay nên không thể làm cô giáo được”. Trở thành giáo viên là mơ ước từ khi mới bước chân vào lớp 1 của Yến. Yến nói với tôi về mơ ước được làm giáo viên của mình: “Em muốn chia sẻ những kiến thức, tình cảm chân thành của em cho những học sinh của mình nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em”.

Yến bị tật ở tay trái từ nhỏ, ba mẹ Yến đã đưa em đi chữa trị nhiều nơi nhưng không có kết quả. Trong lúc trò chuyện, em nhiều lần dùng tay phải để nắm lấy cổ tay trái, giữ yên để tay không giật liên tục nữa. Yến nói: “Em đã châm cứu liên tục, tập vật lý trị liệu... nhưng bác sĩ bảo bệnh này do thần kinh nên khó chữa trị được. Em phải uống thuốc mỗi ngày”. Tiền thuốc trung bình của Yến mỗi tháng gần 800.000 đồng, nhưng ít khi gia đình có đủ tiền mua thuốc cho Yến uống được nửa tháng. Khó khăn là vậy nhưng 11 năm liền Yến đều đạt thành tích học sinh giỏi. Yến học đều tất cả các môn, nhưng Yến thích nhất là môn Văn. Khi nói về bí quyết để học giỏi, Yến cho biết: “Em cố gắng tiếp thu bài thật tốt ở lớp, về nhà tự học và làm hết các bài tập. Vấn đề gì không hiểu, em hỏi thầy cô, bạn bè”. Khó khăn nhất đối với Yến chính là những lúc cơn đau đến làm Yến không tập trung được, cánh tay cứ giật liên tục nên kiến thức cứ “chạy” mất. Thế nhưng, Yến luôn cố gắng vượt qua bao khó khăn giữ vững thành tích học tập. Theo Yến, đó là con đường duy nhất để Yến tạo dựng tương lai cho mình và trên hết là trả ơn cho cha mẹ. Hàng ngày, chứng kiến cha mẹ vất vả làm thuê để nuôi gia đình, nhiều lúc phải chạy đôn chạy đáo vay mượn tiền để điều trị bệnh cho mình, Yến càng quyết tâm học thật giỏi.

Tuy con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ánh mắt của Yến đầy tự tin và quyết tâm. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, Yến rất cần sự tiếp sức của mọi người để tiến xa hơn.

Bài, ảnh: LAN VY

Chia sẻ bài viết